posttoday

ใช้เวลาไม่ถึงปี ภัยแล้งคร่าช้างในเคนยาไปแล้ว 205 ตัว

06 พฤศจิกายน 2565

แอฟริกาตะวันออกกำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี นอกจากมนุษย์แล้วสัตว์ป่าในเคนยาต่างกำลังเผชิญกับวิกฤตจากภัยแล้งเช่นกัน

          รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว Peninah Malonza กล่าวว่า แอฟริกาตะวันออกกำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - ตุลาคมที่ผ่านมา ประชากรช้างในเคนยาล้มตายไปแล้วกว่า 205 ตัว รวมถึงบรรดาสัตว์ป่าชนิดอื่นๆอีก 14 สายพันธุ์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้

          ในจำนวนสัตว์ป่าที่ล้มตายจากภัยแล้งยังประกอบไปด้วยวิลเดอบีสต์ 512 ตัว, ม้าลาย 381 ตัว, ยีราฟ 12 ตัว ควายป่าแอฟริกา 51 ตัว และม้าลายเกรวี่ 49 ตัว ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์

          แม้จะยังมีฝนตกบ้าง แต่กรมอุตุนิยมวิทยาของเคนยาคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ปริมาณฝนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และเกรงว่าภัยแล้งที่คุกคามบรรดาสัตว์ป่าในเคนยา จะทำให้ทรัพยากรอาหารหมดลง รวมถึงการขาดแคลนน้ำจะยังไม่จบสิ้นง่ายๆ โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมากที่สุดคือทางตอนเหนือและตอนใต้ของเคนยา ซึ่งเป็นที่อยู่ของประชากรช้างจำนวนมาก

          รายงานฉบับนี้ถูกเผยแพร่เพียงไม่กี่วันก่อนการประชุมว่าด้วยเรื่องสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP27 จะเริ่มขึ้น ซึ่งทางด้านประเทศเจ้าภาพอย่างอียิปต์ได้ชูประเด็น "ความสูญเสียและความเสียหายจากผลกระทบของวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ" มาเป็นหัวข้อหลักในการประชุมด้วยเช่นกัน หลังจากที่ประเด็นนี้ไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของวาระหลักในการเจรจา