posttoday

วิเคราะห์พันธุกรรม ชายติดโควิด 411 วัน

04 พฤศจิกายน 2565

นักวิจัยแห่งสหราชอาณาจักรเผยว่าต้องวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมชายคนหนึ่งซึ่งติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลากว่า 411 วัน เพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะสม

          จากข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ทางวารสาร Clinical Infectious Diseases พบชายวัย 59 ปีต้องใช้เวลากว่า 13 เดือน เพื่อรักษาอาการติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ชายผู้นี้ติดเชื้อครั้งแรกช่วงเดือน ธันวาคม 2020 และมีผลตรวจเป็นบวกเรื่อยๆจนถึงช่วงมกราคม 2022 ที่ผ่านมา แพทย์คาดว่าเพราะเขามีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอจากการปลูกถ่ายไตมาก่อน

          นักวิจัยเริ่มวิเคราะห์รหัสทางพันธุกรรมเพื่อตรวจสอบว่า แท้จริงแล้วชายผู้นี้ติดเชื้อโควิด-19 หลายครั้งหรือเป็นการติดเชื้อแบบถาวร ซึ่งหากเป็นการติดแบบถาวรส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแออยู่แล้ว และมีจำนวนไม่มากนักในปัจจุบัน ผู้ป่วยเหล่านี้สามารถพบผลตรวจโควิดเป็นบวกได้เป็นเวลายาวนานหลายเดือนจนถึงหลักปี

          ผลการตรวจสอบพบว่า แรกเริ่มชายคนนี้ติดเชื้อจากสายพันธุ์ B.1 ก่อน แต่หลังจากนั้นก็เขาก็ติดเชื้อจากสายพันธุ์ใหม่อยู่เรื่อยๆ ทางแพทย์ผู้รักษาได้ให้ยาแอนติบอดีค็อกเทลที่เป็นการผสมระหว่างคาซิริวิแมบ (Casirivimab) และอิมเดวิแมบ (Imdevimab) กับเขา

          ไม่ต่างกับการให้แอนติบอดี้อื่นๆ  casirivimab-imdevimab​ ซึ่งเคยใช้ได้ผลกับไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นของการระบาด เริ่มไม่ได้ผลกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์​ใหม่ๆ อย่าง โอมิครอน

          อย่างไรก็ตาม การรักษาผ่านไปได้ด้วยดีกระทั่งชายรายนี้หายจากการติดเชื้อ เนื่องจากร่างกายเขาเริ่มรับมือได้กับการกลายพันธุ์ที่เริ่มมาตั้งแต่การระบาดในระลอกแรก

          ช่วงเดือนเมษาที่ผ่านมา ทีมวิจัยยังได้เผยว่าในช่วงการระบาดระลอกแรก ยังมีชายที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 505 วัน ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต 

          ทั้งนี้ สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังก่อตัวขึ้นและระบาดอย่างแพร่หลายในขณะนี้ สามารถต้านแอนติบอดีทั้งหมดที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป หรือแม้กระทั่งในสหรัฐฯได้