posttoday

เจ้าภาพเตรียมจัดโซนประท้วง COP 27 กลางทะเลทราย

03 พฤศจิกายน 2565

ทางการอียิปต์จัดโซนรองรับผู้ประท้วง COP27 หรือ การประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกลางทะเลทราย พร้อมติดตั้งเทคโนโลยี ‘เฝ้าระวัง’ แบบใหม่เต็มรูปแบบ

          การประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ COP27 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศอียิปต์ เมืองชาร์ม เอล ชีค(Sharm El-Sheikh) ระหว่างวันที่ 6-18 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ทางด้านผู้จัดได้เตรียมตกแต่งสถานที่ไว้รับการประชุมอย่างหรูหรา พร้อมติดตั้งเทคโนโลยี ‘เฝ้าระวัง’ แบบใหม่  

          พล.ต. Khaled Fouda เผยว่าผู้มาเยือนจะต้องได้รับการตรวจสอบและค้นตัวรวมถึงลงทะเบียนก่อนผ่านเข้ามายังประตูเมือง ทั้งยังติดกล้องภายในรถแท็กซี่สำหรับรับส่งผู้เข้าร่วมการประชุมอีกกว่า 500 คัน โดยกล้องทุกตัวจะเชื่อมต่อกับระบบรักษาความปลอดภัยในท้องที่ ทั้งยังมีแอปพลิเคชั่นที่ทางรัฐบาลพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกระหว่างการประชุม แต่ผู้ใช้งานต้องกรอกชื่อ-สกุล, อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์, สัญชาติ, หมายเลขพาสปอร์ต, รวมถึงอนุญาตให้ทางแอปฯติดตามตำแหน่งทางโลเคชั่น การเข้าถึงกล้อง ไมโครโฟน และบลูทูธ

เจ้าภาพเตรียมจัดโซนประท้วง COP 27 กลางทะเลทราย

          นอกจากนี้ทางการยังจัดพื้นที่สำหรับผู้ประท้วงเพื่อตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องจากนักการทูตฝั่งตะวันตกที่กังวลว่าอาจมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นที่ Cop27 โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกจัดให้อยู่ไกลจากงานประชุม ท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนระอุ จนคาดว่ายากที่จะมีสัญญาณจากสิ่งมีชีวิต

 

          Hussein Baoumi จาก Amnesty International กล่าวว่างานนี้อาจเป็นการประชุมที่มีตำรวจคอยจับตามากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งยังเหน็บแนมวิสัยทัศน์และการบริหารงานของผู้นำอียิปต์ในการจัดพื้นที่ประท้วงครั้งนี้ว่าไม่ต่างอะไรจาก ‘เล่นละคร’ พวกเขาไม่เคยให้สิทธิเสรีภาพในการประท้วงหรือชุมนุมตั้งแต่แรก แต่ทางการพยายามทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขาเปิดกว้างด้านเสรีภาพ คุณเดินทางเข้าชาร์ม เอล ชีคเพื่อลงทะเบียน จากนั้นก็เดินหน้าประท้วงในพื้นที่ที่เขาจัดให้อยู่ โดยไม่มีใครสักคนได้ยินหรือเห็นข้อเรียกร้อง มิหนำซ้ำยังมีกล้องคอยจับตาดูหากผู้ชุมนุมพูดอะไรไม่เข้าหูอีกต่างหาก

เจ้าภาพเตรียมจัดโซนประท้วง COP 27 กลางทะเลทราย

          ชาร์ม เอล ชีค (Sharm El-Sheikh) เป็นเมืองตากอากาศที่ได้รับความนิยมของอียิปต์ทั้งยังมีวิวคาบสมุทร และเต็มไปด้วยรีสอร์ทที่หรูหรา ทันสมัย ทั้งยังเป็นที่รองรับบุคคลสำคัญหากมีงานประชุมสำคัญที่ทางการจัดขึ้น เนื่องจากที่ตั้งอยู่ห่างไกลผู้คน บางส่วนมีความเห็นว่าการเลือกชาร์ม เอล ชีคเป็นสถานที่ในการจัดประชุมครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลดีแต่อย่างใด ไม่ต่างอะไรจากการฟอกเขียว (greenwashing) ที่อ้างว่าใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม แต่ดันนำเสนอภาพความหรูหรา สิ่งที่ทางการทำและจัดสรรไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการหารือทางสภาพอากาศเลยแม้แต่น้อย