posttoday

สะพานอินเดียถล่ม ตาย 80 หลังนักท่องเที่ยวอัดแน่น

31 ตุลาคม 2565

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 รายในอินเดีย ขณะที่สะพานเก่าแก่ที่อัดแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดถล่มลงมา

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 81 รายในรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังสะพานลอยฟ้าที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวในเทศกาลวันหยุดพังทลายและจมลงไปในแม่น้ำเบื้องล่าง ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่าผู้คนหลายสิบคนที่เกาะติดกับสายเคเบิลและซากสะพานข้ามแม่น้ำมาชู ในเมืองมอร์บี ขณะที่ทีมฉุกเฉินพยายามให้ความช่วยเหลือ บางคนปีนขึ้นไปบนโครงสร้างที่เสียหายเพื่อพยายามหาทางไปยังริมฝั่งแม่น้ำ ขณะที่คนอื่น ๆ ว่ายน้ำอย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีคนมากกว่า 400 คนเข้าไปชมสะพานแขวนที่สร้างขึ้นยุคอาณานิคมในขณะที่พังถล่มลงมา แต่บางคนยังไม่ได้ขึ้นไปบนตัวสะพาน

ขณะที่ นาย Harge Sanghavi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่ามีคนมากกว่า 150 คนอยู่บนสะพานในตอนนั้น

สะพานนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาฉลองเทศกาลดิวาลีหรือเทศกาลแห่งแสงซึ่งเป็นวันหยุดของอินเดีย

สะพานยาว 230 เมตรนี้ สร้างขึ้นระหว่างการปกครองของอังกฤษในศตวรรษที่ 19 มันถูกปิดปรับปรุงเป็นเวลาหกเดือนและเปิดให้ประชาชนเข้าชมอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ซึ่งอยู่ในรัฐคุชราตบ้านเกิดของเขาเป็นเวลาสามวันกล่าวว่าเขาได้สั่งการให้ระดมทีมเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทหารเรือ 50 นายและทหารอากาศ 30 นายถูกเรียกเข้ามาช่วยพร้อมกับทีมจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อติดตามผู้สูญหาย รัฐบาลออกแถลงการณ์ ว่าได้แต่งตั้งคณะทำงานให้ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้ว