posttoday

สาวมะกันเฮ! ใส่บิกินี่ทำงาน ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

30 ตุลาคม 2565

ข้อบัญญัติว่าด้วยเรื่องการแต่งกายในเมืองวอชิงตันซึ่งระบุไว้ว่า บาริสต้าที่สวมชุดบิกินี่ต้องปกปิดเรือนร่างของตนขณะทำงานถูกศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯตัดสินว่าข้อบัญญัตินี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

           การตัดสินในครั้งนี้ถือเป็นการจบศึก ‘สิทธิการแต่งกายของพนักงาน ที่พวกเขาจะใส่อะไรก็ได้ตามต้องการ’ อันเป็นเรื่องราวการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างบาริสต้าสวมชุดบิกินี่จากร้านกาแฟ Hillbilly Hotties กับกฎของเมือง Everett (เมืองทางตอนเหนือของ Seattle) ที่กินเวลายืดเยื้อมานาน  

          ตามคำตัดสินของผู้พิพากษา Ricardo S. Martinez. บางส่วนของข้อบัญญัตินี้ส่อเค้าต่อการเลือกปฏิบัติทางเพศอย่างชัดเจน ทั้งยังเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าข้อบัญญัตินี้จะถูกใช้ในทางปฏิบัติทั้งชายหญิงอย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร กลุ่มบาริสต้าสาวซึ่งเป็นคนทำงานกลุ่มใหญ่ในแวดวงนี้ พอพวกเธอเลือกสวมใส่บิกินี่เลยตกเป็นเป้าถูกเล่นงานจากข้อบัญญัตินี้อย่างชัดเจน

          ด้วยเหตุนี้ ศาลชั้นต้นของสหรัฐฯ แห่งนคร Seattle  จึงชี้ว่าข้อบัญญัติว่าด้วยเรื่องการแต่งกายของเมือง Everett นั้นขัดกับหลักคุ้มครองความเสมอภาคทางกฎหมาย (Equal Protection clauses) ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯและนครวอชิงตัน

          ในปี 2017 ข้อบัญญัติว่าด้วยเรื่องการแต่งกายของเมือง Everett กำหนดให้ เจ้าของร้านและพนักงานที่ทำงานในธุรกิจประเภทจานด่วน หรือ Quick Service อย่างร้านกาแฟ, ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด, บริการจัดส่งอาหาร หรือร้านฟู้ดทรัค ต้องแต่งกายปกปิดร่างกายทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ทางด้านเจ้าของร้านกาแฟ Hillbilly Hotties ที่ชูจุดขายด้วยบาริสต้านุ่งน้อยห่มน้อย เคยยื่นคำร้องทางกฎหมายในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว

          ทางด้านศาลยังตัดสินให้เมือง Everett หารือกับโจทก์ภายใน 14 วันก่อนจะดำเนินการในขั้นต่อไป