posttoday

'นักลงทุนกลัวโดนหลอก' จับตา NFTs จะขาลงตามคริปโตหรือไม่?

23 พฤษภาคม 2565

ในขณะที่คริปโตเคอร์เรนซีกำลังดิ่งหนัก ทำให้เกิดความกังวลว่า NFTs จะเป็นรายต่อไป

AFP รายงานว่าฟองสบู่โทเค็นดิจิทัลมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐขยายขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้ที่คริปโตเคอร์เรนซีกำลังผันผวน ทำให้เกิดความกังวลว่า NFTs จะเป็นรายต่อไป

NFTs หรือ Non-fungible tokens เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ใช้บล็อกเชนเช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี ทว่า ต่างกันตรงที่แต่ละโทเค็นจะมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนได้ โดยอาจมาในรูปแบบของภาพวาด ภาพถ่าย ภาพกราฟิก เพลง คลิปวิดีโอ หรือผลงานศิลปะอื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล

ในช่วงปีที่ผ่านมา NFTs ได้รับความนิยมและเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ NFTs ในรูปแบบงานศิลปะบางชิ้นขายได้ถึงหลักร้อยหรือพันล้านเหรียญสหรัฐ จึงถูกมองว่านี่คืออนาคตของงานศิลปะ และเป็นช่องทางใหม่สำหรับนักลงทุนด้วย

บรรดาเซเลบริตี้และผู้มีชื่อเสียงอย่างแพรีส ฮิลตัน, กวินเน็ธ พัลโทรว์ และเซเรนา วิลเลียมส์ ต่างโอ้อวดเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของ NFTs ขณะที่คนรุ่นใหม่ถูกชักจูงให้เข้ามาเดิมพันในตลาดนี้เพื่อโอกาสในการทำกำไรอย่างรวดเร็ว

แต่เมื่อสกุลเงินดิจิทัลหลักๆ มีมูลค่าต่ำลง NFTs ก็เริ่มส่งสัญญาณว่าจะถึงขาลงเช่นกัน ตามรายงานของ AFP ระบุว่าจำนวน NFTs ที่ซื้อขายในไตรมาสแรกของปีนี้ลดลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อีกสิ่งที่น่าสังเกตคือความพยายามที่จะขายทวีตแรกของแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอทวิตเตอร์ในรูปแบบ NFT ซึ่งเคยมีราคาสูงถึงเกือบ 3 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว แต่ตอนนี้พบว่าเจ้าของใหม่ไม่มีใครยินดีจ่ายมากกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐ

มอลลี่ ไวท์ นักวิจารณ์คริปโตกล่าวกับ AFP ว่ามีเหตุผลหลายประการที่ทำให้เกิดการชะลอตัวในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการโฆษณาชวนเชื่อที่ลดลง การที่นักลงทุนกลัวว่าจะโดนหลอก หรืออาจเป็นเพราะเศรษฐกิจในตอนนี้ที่ทำให้ผู้คนต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น

ด้านแพลตฟอร์มซื้อขาย NFTs ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง OpenSea เปิดเผยเมื่อเดือนม.ค. ว่ากว่า 80% ของ NFTs ที่ผลิตขึ้นมาแบบไม่เสียเงินบนแพลตฟอร์มของตัวเองเป็นงานลอกเลียนแบบ หรือปลอม หรือเป็นสแปม

โอลิเวียร์ เลอร์เนอร์ ผู้ร่วมเขียนหนังสือ "NFT Mine d'Or" กล่าวว่า OpenSea เป็นไซต์ขนาดใหญ่ที่ไม่มีผู้กำกับดูแล คุณจึงไม่รู้จริงๆ ว่าคุณกำลังซื้ออะไร

เอริก บาร์บรี นักกฎหมายกล่าวกับ AFP โดยชี้ให้เห็นว่าตลาด NFTs ไม่มีกฎระเบียบ ไม่มีกฎหมายควบคุม จึงมีโอกาสที่จะถูกหลอกลวง

บทความจาก EisnerAmper หนึ่งในสำนักงานบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐระบุว่า NFT ซึ่งสามารถสร้างขึ้นมาได้อย่างง่ายๆ และซื้อขายได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน อีกทั้งกำหนดราคาเท่าไรก็ได้โดยไม่ต้องอิงตามราคาตลาด ทำให้สามารถใช้ฟอกเงินได้

เพียงแค่สร้าง NFT ขึ้นมาและลงขาย จากนั้นก็ซื้อ NFT ของตนเองโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และกำหนดราคาตามที่ต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนเงินสกปรกให้สะอาดได้ เพราะกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีการควบคุม แต่รับรู้ว่าเป็นเงินที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากการขายงานศิลปะ

อย่างไรก็ตาม ยอดขาย NFTs ต่อวันบน OpenSeas พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 476 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่าจุดสูงสุดเดิมที่ 323 ล้านเหรียญสหรัฐที่ทำไว้ในช่วงเดือนส.ค. ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว NFTs มักถูกเปรียบกับตลาดศิลปะแบบดั้งเดิม แต่โอลิเวียร์ เลอร์เนอร์ เปียบ NFTs กับลอตเตอรี โดยกล่าวถึงผู้ที่ต้องการผลกำไรมหาศาลจาก NFTs ว่า "คุณเล่นมัน แต่คุณไม่เคยชนะ"

Photo by REUTERS/Florence Lo/Illustration/File Photo