posttoday

เมื่อ NFT เจอปัญหาการปลอม-ลอกผลงานจนต้องปิดการซื้อขาย

12 กุมภาพันธ์ 2565

ตลาดซื้อขาย NFT เจอปัญหาการปลอมหรือลอกผลงานจนต้องสั่งปิดการซื้อขาย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Cent แพลตฟอร์มที่ขายทวีตแรกของ แจ็ก ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ ในรูปแบบ NFT ในราคา 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ต้องยุติการทำธุรกรรม เนื่องจากผู้ขายขาย NFT ที่ตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าของ

มูลค่าการซื้อขาย NFT พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ราว 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 ทำให้หลายคนเกดคำถามว่าเหตุใดเงินจำนวนมหาศาลจึงถูกใช้ไปกับสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ และใครๆ ก็ดูได้ผ่านช่องทางออนไลน์แบบไม่เสียเงิน

ด้วยความที่ใครๆ ก็สามารถสร้าง NFT ได้ และความเป็นเจ้าของเหรียญไม่ได้หมายความว่าคนคนนั้นเป็นเจ้าของสิ่งของที่นำมาแปลงเป็น NFT ดังนั้นจึงพบการปลอมแปลง การหลอกลวง และการปั่นราคาบ่อยครั้ง

Cent ให้บริการซื้อขาย NFT ครั้งแรกเมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้วโดยเริ่มจากการแปลงทวีตแรกของผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์เป็น NFT แต่ แคเมอรอน เฮจาซี ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเผยกับ Reuters ว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ. Cent ได้หยุดการให้บริการซื้อขายแล้ว

“มีกิจกรรมหลายอย่างที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วไม่ควรเกิดขึ้น” เฮจาซีเผย และยังเน้นถึงปัญหาหลัก 3 ปัญหาคือ การขาย NFT โดยไม่ได้รับอนุญาต การผลิต NFT จากสิ่งของที่ไม่ใช่ของตัวเอง และการขายชุด NFT ที่คล้ายกับพันธบัตร

เฮจาซีเผยว่า ปัญหาเหล่านี้รุนแรงมากเพราะผู้ใช้กำลังผลิตสินทรัพย์ดิจิทัลปลอมอย่างต่อเนื่อง “มันเกิดขึ้นเรื่อยๆ เราแบนบัญชีที่ทำผิด แต่มันก็เหมือนเรากำลังเล่นเกมตีตัวตุ่น ทุกครั้งที่เราแบนก็จะมีบัญชีอื่นผุดขึ้นมาอีก”

ปัญหาเช่นนี้อาจได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากแบรนด์ใหญ่ๆ พากันเข้าร่วมกระแส metaverse หรือ Web3 โดยโคคา-โคลาและแบรนด์หรูอย่าง Gucci เป็นหนึ่งในหลายๆ บริษัทที่ขาย NFT ในขณะที่ YouTube มีแผนจะเข้าสู่วงการ NFT ในอนาคต

สำหรับ Cent ซึ่งมีผู้ใช้งาน 150,000 คน และรายได้ในหลักล้านเหรียญสหรัฐ เป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างเล็ก เฮจาซีกล่าวว่า ปัญหาของเนื้อหาปลอมและผิดกฎหมายมีอยู่ทั่วทั้งอุตสาหกรรม “ผมว่ามันเป็นปัญหาพื้นฐานสำหรับ Web3”

ด้านแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง OpenSea เผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า กว่า 80% ของ NFT ที่ผลิตขึ้นมาแบบไม่เสียเงินบนแพลตฟอร์มของตัวเองเป็นงานลอกเลียนแบบ หรือปลอม หรือเป็นสแปม

OpenSea แก้ปัญหาด้วยการจำกัดจำนวน NFT ที่ผู้ใช้สามารถสร้างแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ต้องเปลี่ยนใจหลังจากเจอกระแสตีกลับจากผู้ใช้ โดยขณะนี้บริษัทกำลังหาหนทางแก้เพื่อกำจัดคนที่สร้างปัญหา

สำหรับเฮจาซี เขาอาจต้องใช้การควบคุมการทำธุรกรรมต่างๆ ในระยะสั้นเพื่อให้กลับมาเปิดการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ก่อนจะหาวิธีที่ไม่ต้องมีคนกลางเข้ามาควบคุมต่อไป

Photo by Justin TALLIS / AFP