posttoday

NFT ถูกใช้เป็นเครื่องมือฟอกเงินได้อย่างไร?

20 มกราคม 2565

จากประเด็นร้อนในตอนนี้ มาฟังคำอธิบายกันว่า NFT สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินได้อย่างไร

ผลงาน "When She Opens The Door" ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งถูกประมูล ผ่าน NFT โดยมีผู้ชนะการประมูลคือ mockingbird112 ชนะการประมูลไปในราคา 3.3 ล้านบาท กำลังถูกตั้ง คำถามเกี่ยวกับการฟอกเงิน แต่เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตจากประชาชนส่วนหนึ่งเท่านั้น และยังไม่มีคำชี้แจงจากนายธนาธรในประเด็นดังกล่าว

แต่เราจะมาอธิบายให้เข้าใจกันว่าเหตุใด NFT จึงถูกมองว่าสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการฟอกเงินได้

NFT (Non-fungible token) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ใช้บล็อกเชนเช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี ทว่า ต่างกันตรงที่แต่ละโทเคนจะมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนได้ โดยอาจมาในรูปแบบของภาพวาด ภาพถ่าย ภาพกราฟิก เพลง คลิปวิดีโอ หรือผลงานศิลปะอื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล

เช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี NFT ไม่ได้รับการควบคุมใดๆ หมายความว่าใครก็สามารถสร้างและขาย NFT ได้ และไม่มีการรับประกันมูลค่าของมัน จึงมีความเสี่ยงในการลงทุน ตลอดจนมีความเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกงและหลอกลวงเช่นกัน

บทความจาก EisnerAmper หนึ่งในสำนักงานบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐระบุว่า NFT ซึ่งสามารถสร้างขึ้นมาได้อย่างง่ายๆ และซื้อขายได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน อีกทั้งกำหนดราคาเท่าไรก็ได้โดยไม่ต้องอิงตามราคาตลาด ทำให้สามารถใช้ฟอกเงินได้

เพียงแค่สร้าง NFT ขึ้นมาและลงขาย จากนั้นก็ซื้อ NFT ของตนเองโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และกำหนดราคาตามที่ต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนเงินสกปรกให้สะอาดได้ เพราะกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีการควบคุม แต่รับรู้ว่าเป็นเงินที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากการขายงานศิลปะ

ก่อนหน้านี้ Mr. Whale นักวิเคราะห์ชื่อดังในตลาดคริปโตกล่าวว่า NFT สามารถเป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน เพราะไม่มีหน่วยงานกำกับดูแล และสามารถแปลงเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมายได้

"หากคุณมีเงินผิดกฎหมาย 1 ล้านดอลลาร์ คุณก็ใช้เงิน 1 ล้านดอลลาร์นั้นซื้อ NFT ของตัวเอง โดยอาจใช้บัญชีบุคคลที่ 3 เป็นผู้ซื้อ" Mr. Whale กล่าว

ขณะที่แคทเธอรีน กราฟฟิน อาจารย์ผู้ช่วยในแผนกศิลปะและการออกแบบจากมหาวิทยาลัยราเซล สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มันเป็นวิธีที่ง่ายในการโยกย้ายเงินสกปรก เพราะมันเชื่อมโยงกับสกุลเงินที่กระจายอำนาจอย่างคริปโตเคอร์เรนซี อีกทั้ง NFT ไม่สามารถจับต้องได้ทางกายภาพ ไม่มีการขนส่งหรือเก็บในโกดังเก็บภาษีนอกชายฝั่งเหมือนกับสินค้าอื่นๆ

เมื่อปลายปีที่แล้วหน่วยงานป้องกันและรักษาความปลอดภัยของอังกฤษ (RUSI) ได้เปิดเผยรายงาน "NFTs: A New Frontier for Money Laundering?" ระบุว่า NFT สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินและก่ออาชญากรรมทางการเงิน จึงแนะนำว่าควรมีกฎระเบียบบางอย่างในการซื้อขาย NFT เช่น เปิดเผยตัวตนของผู้ซื้อ

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration