posttoday

โควิดจะไม่หยุดกลายพันธุ์ จนกว่าทั้งโลกจะได้รับวัคซีน

07 มกราคม 2565

ผู้เชี่ยวชาญเตือนโควิดสายพันธุ์ใหม่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และอาจอันตรายกว่าเดิม หากคนทั้งโลกยังไม่ได้รับวัคซีน

ดร.แอนดริว ฟรีดแมน จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์กล่าวกับ CNBC ว่าโลกมีแนวโน้มที่จะเกิดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังมีคนไม่ได้รับวัคซีน พร้อมเตือนว่าเราอาจกำลังตกอยู่ในอันตรายจากสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น และบางสายพันธุ์อาจรุนแรงกว่าโอมิครอน

ฟรีดแมนตั้งข้อสังเกตว่าไวรัสกลายพันธุ์มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น แต่ก็ไม่เสมอไป "มันอาจเป็นไปได้ว่าสายพันธุ์ใหม่ในอนาคตจะมีศักยภาพในการแพร่เชื้อมากขึ้น หรือรุนแรงขึ้น แต่ก็ไม่สามารถพูดได้อย่างแน่ชัด"

จนถึงปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วราว 9,280 ล้านโดสทั่วโลกโดย 58.6% ของประชากรโลกได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ตามข้อมูลของ Our World in Data

ปัจจุบันประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วในประเทศร่ำรวย โดยส่วนใหญ่เป็นชาติตะวันตก อาทิ ประเทศในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา และหลายประเทศเหล่านี้มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรอายุน้อยแล้วด้วย

ในทางกลับกันประเทศที่มีรายได้ต่ำมีประชากรเพียง 8.5% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

นับตั้งแต่เริ่มมีการเปิดตัววัคซีนองค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนส่วนเกินให้แก่โครงการ COVAX เพื่อให้ทุกประเทศได้รับการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียม โดยเน้นย้ำเสมอว่า "จะไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าทุกคนจะปลอดภัย" "การระบาดจะไม่สิ้นสุดจนกว่าทุกคนจะได้รับวัคซีน"

อย่างที่เราได้เห็นกันแล้วว่านับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ประเทศจีนเมื่อปลายปี 209 ไวรัสก็ยังคงพัฒนาและกลายพันธุ์มาตลอด และการกลายพันธุ์บางครั้งก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไวรัสมีศักยภาพในการแพร่ระบาดมากขึ้นกว่าเดิม

Photo by YONHAP / AFP