posttoday

นิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดสายพันธุ์ใหม่

27 พฤศจิกายน 2564

เคที ฮอเคิล (Kathy Hochul) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากมีผู้ป่วย Covid-19 เพิ่มขึ้นในรัฐและภัยคุกคามของตัวแปรโอไมครอน

คำประกาศนี้มีขึ้นในช่วงสายของวันที่ 27 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทยหรือช่วงค่ำของนิวยอร์ก ฮฮเคิลกล่าวว่าสายพันธ์ใหม่ยังไม่ได้รับการตรวจพบในรัฐ แต่เธอตัดสินใจที่จะลงนามในคำสั่งของผู้บริหารรัฐเพื่อให้แผนกสาธารณสุขจำกัดกระบวนการที่ไม่จำเป็นและไม่เร่งด่วนที่โรงพยาบาลและรับเวชภัณฑ์ที่สำคัญได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Bloomberg รายงานว่าคำสั่งดังกล่าวมีผลในวันที่ 3 ธันวาคม และจะได้รับการประเมินใหม่ตามข้อมูลล่าสุดในวันที่ 15 มกราคม

“เรายังคงเห็นสัญญาณเตือนของการเพิ่มขึ้น (ของการติดเชื้อ) ในฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ และในขณะที่สายพันธุ์โอไมครอนชนิดใหม่ยังไม่ถูกตรวจพบในรัฐนิวยอร์ก มันก็กำลังมา” ฮอเคิล กล่าว

The New York Times ระบุว่า การดำเนินการอย่างรวดเร็วของฮอเคิลชี้ให้เห็นถึงความกังวลในระดับสูง ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งรัฐในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แต่เกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งทำให้หลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา จำกัดผู้เดินทางจากแอฟริกาตอนใต้

The New York Times รายงานว่าอัตราติดเชื้อในนิวยอร์กได้พุ่งขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะดีขึ้น โดยบางเขตมีอัตราการติดเชื้อมากกว่า 10% ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า ค่าเฉลี่ยรายวันของรายงานผู้ป่วยใหม่ในนิวยอร์กเพิ่มขึ้น 37% เป็น 6,666 ตามฐานข้อมูลของ New York Times มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่า 56,000 รายในนิวยอร์ก

Photo by Yuki IWAMURA / AFP