posttoday

สหรัฐมีแผนคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน

17 พฤศจิกายน 2564

รัฐบาลสหรัฐอาจไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง ประท้วงจีนละเมิดสิทธิมนุยชน

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของเดอะวอชิงตันโพสต์ระบุว่านักการเมืองสหรัฐหลายคนสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินการคว่ำบาตรทางการทูต โดยการไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่ง 2022" ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ. ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของทางการจีน

ภายใต้การคว่ำบาตรทางการทูตนั้นนักกีฬาสหรัฐจะยังคงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ เพียงแต่สหรัฐจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมงานทั้งในพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขัน

โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐจะประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้าซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นภายในช่วงปลายเดือนนี้

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งทั้งคู่ได้หารือร่วมกันในหลายประเด็น แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวแต่อย่างใด แม้จะมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าจีนจะเชิญสหรัฐเข้าร่วมงานด้วย

แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่นักการเมืองสหรัฐหลายคนทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันให้การสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว รวมถึงแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬามาตั้งแต่เดือนพ.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าจีนเป็นอย่างมาก

รวมถึงมิตต์ รอมนีย์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันกล่าวในทวิตเตอร์ว่าเขาสนับสนุนให้มีการคว่ำบาตรการแข่งขันปักกิ่งเกมส์มานานแล้ว และหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะส่งข้อความที่หนักแน่นไปยังรัฐบาลจีน

ขณะที่จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อเดือนเม.ย. ว่าจีนพร้อมที่จะตอบโต้หากสหรัฐคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐแสดงความกังวลต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีนมาโดยตลอด แม้ทางการจีนจะปฏิเสธว่าไม่ได้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือบังคับใช้แรงงานในซินเจียง นอกจากนี้สหรัฐยังวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการของจีนในฮ่องกงและทิเบตด้วย

Photo by REUTERS/Thomas Peter