posttoday

สุนิสา ลี เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกถูกฉีดสเปรย์พริกไทยใส่เพราะเป็นเอเชีย

13 พฤศจิกายน 2564

เกิดเหตุการณ์เหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียกับ สุนิสา ลี นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกเชื้อสายม้ง-อเมริกัน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า สุนิสา ลี (Sunisa Lee) นักกีฬายิมนาสติกเชื้อสายม้ง-อเมริกันเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าว PopSugar ของสหรัฐว่า เธอเพิ่งเจอเหตุการณ์เหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียด้วยการฉีดสเปรย์พริกไทยใส่เมื่อเร็วๆ นี้

ลีเล่าว่า ระหว่างที่เธอกับเพื่อนๆ ชาวเอเชียกำลังยืนรอรถแท็กซี่ของอูเบอร์ที่ลอสแองเจลิส จู่ๆ ก็มีรถยนต์คันหนึ่งแล่นผ่านมาแล้วคนในรถก็ฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ที่แขน และตะโกนใส่ด้วยถ้อยคำหยาบคาบเหยียดเชื้อชาติ ก่อนจะรีบขับรถออกไป

“ฉันโกรธมากแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะรถคันนั้นขับออกไปแล้ว” ลีเผย “ฉันไม่ได้ทำอะไรกับพวกเขา และการมีชื่อเสียง มันเป็นเรื่องยากมาก เพราะฉันไม่อย่างทำอะไรที่จะสร้างปัญหาให้ตัวเอง ฉันเลยต้องปล่อยมันไป”

ทั้งนี้ ลีมีชื่อเสียงโด่งดังหลังสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 จากกีฬายิมนาสติกในประเภทอุปกรณ์รวมมาครองในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการป้องกันแชมป์ของสหรัฐต่ออีกสมัยหลังจากที่ ซิโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกชาวอเมริกันวัย 24 ปี และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2016 ประเภทอุปกรณ์รวม ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันกะทันหันเนื่องจากปัญหาสภาพจิตใจ

ข้อมูลของสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI ของสหรัฐระบุว่า สหรัฐเผชิญปัญหาเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้นในช่วงปี 2020 ซึ่งนักเคลื่อนไหวระบุว่าเป็นผลมาจากการที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เรียก Covid-19 ว่า เชื้อไวรัสจีน

REUTERS/Lindsey Wasson