posttoday

มณฑลหูหนานพบสุสานยุคฮั่นตะวันออก-ยุคสามก๊ก

17 ตุลาคม 2564

เก่าแก่ 1,900 ปี หูหนานพบ 4 สุสาน-เครื่องประดับสตรี ยุคฮั่นตะวันออก-สามก๊ก

ฉางซา, 17 ต.ค. (ซินหัว) — สถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีแห่งมณฑลหูหนานกล่าวเมื่อวันเสาร์ (16 ต.ค.) ว่านักโบราณคดีจีนค้นพบวัตถุโบราณจำนวนหนึ่งจากสุสาน 4 แห่ง ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,900 ปี ในอำเภอกุ้ยหยางของมณฑลหูหนานทางตอนกลางของประเทศ

วัตถุที่ขุดพบในสุานเหล่านี้ประกอบด้วย เครื่องปั้นดินเผา เครื่องเหล็ก เครื่องแก้ว เครื่องเงิน และเครื่องทองสัมฤทธิ์รวม 81 ชิ้น

เมื่อพิจารณาจากข้อความจารึกที่พบในสุสานแห่งหนึ่งกอปรกับลักษณะเฉพาะของวัตถุที่ขุดพบ นักโบราณคดีเชื่อว่าสุสานดังกล่าวมีอายุระหว่างยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออกตอนกลาง (ปี 25-220) จนถึงยุคสามก๊ก (ปี 220-280) ซึ่งมีความเก่าแก่ประมาณ 1,700-1,900 ปี

เฉินปิน นักโบราณคดีจากสถาบันฯ กล่าวว่าเครื่องประดับต่างๆ อาทิ จี้ เครื่องแก้ว และต่างหูเงินที่พบในสุสาน 2 แห่ง บ่งชี้ว่าเจ้าของสุสานผู้ล่วงลับน่าจะเป็นสตรี พร้อมชี้ว่าการค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญยิ่งต่อการศึกษาประเพณีการฝังศพ เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และพัฒนาการทางสังคม ในพื้นที่ทางตอนใต้ของมณฑลหูหนาน ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออกจนถึงสมัยสามก๊ก

เนื้อหาข่าวด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ ในสมัยสามก๊กพื้นที่ของมณฑลหูหนานอยู่ในเขตของเกงจิ๋วหรือจิงโจว แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกงจิ๋วปัจจุบันอยู่ในเขตของหูเป่ยมากกว่า แต่เดิมนั้นเกงจิ๋วอยุ่ในความปกครองของเล่าเปียว แต่ต่อมาถูกแย่งชิงและแบ่งกันระหว่างแคว้นวุ่ยและแคว้นง่อ พื้นที่ของแคว้นวุ่ยปกครองตอนเหนือของแม่น้ำแยงซีเกียง 

ส่วนแคว้นง่อได้ดินแดนตอนล่างแม่น้ำแยงซีเกียง และเมืองสำคัญ เช่น กังแฮ กังเหลง และเมืองสำคัญที่อยู่ในมณฑลหูหนานคือเมืองเตียงสา หรือฉางซา ในสมัยสามก๊กเมืองเตียงสาปกครองโดยฮันเหียนรับใช้เล่าเปียวเจ้าแคว้นเกงจิ๋ว ต่อมาถูดเล่าปี่พิชิตลงได้