posttoday

ตอลิบานลากนักร้องอัฟกันไปยิงหัวหลังสั่งแบนดนตรี

31 สิงหาคม 2564

นักร้องเพลงโฟล์กชาวอัฟกันถูกตอลิบานลากตัวออกจากบ้านไปสังหาร

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างนักข่าวท้องถิ่นว่า ฟาวาด อันดาราบี นักร้องโฟล์กชาวอัฟกันถูกกลุ่มตอลิบานลากตัวออกจากบ้านในหุบเขาอันดาราบในจังหวัดบักห์ลานทางตอนเหนือของกรุงคาบูลก่อนจะลงมือสังหาร สร้างความหวาดกลัวว่ากฎเกณฑ์ที่เข้มงวดของตอลิบานที่เคยใช้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว รวมทั้งการห้ามเล่นดนตรีจะกลับมาอีกครั้ง

จาวาด ลูกชายของผู้เสียชีวิตเผยกับสำนักข่าว AP ว่า พ่อของเขาถูกยิงที่ศีรษะที่บ้านของครอบครัว “เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นเพียงนักร้องที่สร้างความบันเทิงให้ผู้คน”

ด้าน มาสซูด อันดาราบี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงหาดไทยของอัฟกานิสถานซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกับผู้เสียชีวิตทวีตว่า “ความโหดเหี้ยมทารุณของตอลิบานยังคงดำเนินอยู่ในอันดาราบ วันนี้พวกเขาสังหาร ฟาวาด อันดาราบี นักร้องเพลงโฟล์กที่สร้างความบันเทิงให้หุบเขาแห่งนี้และผู้คนอย่างโหดเหี้ยม”

การสังหารนักร้องรายนี้สร้างความกังวลว่ากฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสุดโต่งของกลุ่มตอลิบานที่เคยใช้ในช่วงปี 1996-2001 จะกลับมาอีกครั้ง โดยช่วงนั้นกลุ่มตอลิบานห้ามเล่นดนตรีทุกรูปแบบโดยอ้างว่าขัดกับศาสนาอิสลาม

สัปดาห์ที่แล้ว ซาบิอุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตอลิบานเผยกับ The New York Times ว่า “ดนตรีเป็นสิ่งต้องห้ามในศาสนาอิสลาม” เมื่อถูกถามว่าดนตรีจะถูกแบนในที่สาธารณในอัฟกานิสถานอีกครั้งหรือไม่