posttoday

วิจัยชี้ Sputnik V ป้องกันโควิดหลายสายพันธุ์รวมถึงเดลตา

13 กรกฎาคม 2564

งานวิจัยเผยวัคซีน Sputnik V ของรัสเซียสามารถป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์ได้หลายสายพันธุ์

โดยงานวิจัยจากสถาบันกามาเลยา ผู้พัฒนาวัคซีน Sputnik V เผยเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่าการวิจัยจากตัวอย่างเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสเพื่อทดสอบแอนติบอดีต่อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการทำให้เป็นกลางทั้งต่อโควิด-19 สายพันธุ์อัลฟา (B.1.1.7) ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ, เบตา (B.1.351) ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้, แกมมา (P.1) ที่พบครั้งแรกในบราซิล และเดลตา (B.1.617.2 และ B.1.617.3) ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันสายพันธุ์ประจำถิ่นมอสโก B.1.1.141 และ B.1.1.317

หลังจากที่ปลายเดือนที่ผ่านมาผู้ผลิตวัคซีนเผยว่า Sputnik V มีประสิทธิภาพประมาณ 90% ในการต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ทว่า The Moscow Times เผยงานวิจัยที่ตีพิมพ์โดย Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI) ระบุว่าไวรัสกลายพันธุ์ลดประสิทธิภาพของวัคซีน Sputnik V

โดยสายพันธุ์เดลตาส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำให้เป็นกลางของวัคซีนลดลง 3.1 ขณะที่สายพันธุ์เบตาทำให้ลดลง 2.8 เท่า และสายพันธุ์แกมมาทำให้ลดลง 2.5 เท่า

งานวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับผลการศึกษาของสหรัฐก่อนหน้านี้ที่พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอกับสายพันธุ์กลายพันธุ์ เช่นเดียวกับวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ อย่าง Pfizer และ AstraZeneca ซึ่งสร้างการตอบสนองของแอนติบอดีลดลงเมื่อเจอไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ ในการทดลองวัคซีนระยะที่ 3 ในเดือนก.พ. ผู้ผลิตวัคซีนเผยว่า Sputnik V มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ 91.6% และป้องกันการเจ็บป่วยอาการหนัก 100%

โดยปัจจุบันมีประเทศที่อนุมัติวัคซีนดังกล่าวแล้ว 67 ประเทศทั่วโลกรวมประชากรกว่า 3.5 พันล้านคน

อย่างไรก็ตามวัคซีนดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) โดย WHO ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากสถาบันกามาเลยาแล้ว และได้ตรวจสอบโรงงานผลิตวัคซีนแล้ว 9 แห่งจนถึงขณะนี้ได้แจ้งข้อกังวลต่อโรงงานผลิตแห่งเดียว เช่นเดียวกับ EMA ซึ่งระบุว่าการอนุมัติวัคซีนกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้ผลิตวัคซีน Sputnik V เผยก่อนหน้านี้ว่าได้พัฒนาวัคซีนบูสเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาโดยเฉพาะ ซึ่งจะพร้อมใช้งานเร็วๆ นี้

โดยได้เสนอวัคซีนบูสเตอร์ดังกล่าวให้แก่ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าผู้ผลิตรายใดจะได้รับวัคซีนบูสเตอร์เหล่านี้ และประสิทธิภาพในการสู้กับสายพันธุ์เดลตานั้นมากน้อยเพียงใด

Photo by ALEJANDRO PAGNI / AFP