posttoday

ฟิลิปปินส์รับมือจีนเสริมเรือลาดตระเวนทะเลจีนใต้

26 มีนาคม 2564

เนื่องจากจีนยังไม่เคลื่อนย้ายเรือประมงนับร้อยลำออกจากพื้นที่พิพาท ฟิลิปปินส์จึงต้องรับมือด้วยการเสริมเรือลาดตระเวน

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. กองทัพฟิลิปปินส์มีคำสั่งให้นำเสริมเรือลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ท่ามกลางความขัดแย้งทางการทูตกับจีนที่มีเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่เรือของจีนราว 220 ลำจอดอยู่บริเวณแนวปะการังวิตซัน (Whitsun Reef) เกาะปาลาวันทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ซึ่งมีข้อพิพาทระหว่างทั้งสองประเทศ

โดยกองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่าการเพิ่มเรือลาดตระเวนครั้งนี้เพื่อปกป้องอธิปไตยทางทะเลในภาคตะวันตกของประเทศ และแสดงศักยภาพของกองทัพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ตลอดจนรักษาสิทธิของชาวประมงฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ไม่ได้กล่าวว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อเรือประมงของจีนที่จอดอยู่บริเวณแนวปะการังตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการลาดตระเวนครั้งล่าสุดของฟิลิปปินส์พบว่ายังมีเรือประมงของจีนหลงเหลืออยู่ 183 ลำและเรียกร้องให้จีนนำกลับไปเนื่องจากเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของฟิลิปปินส์

ขณะที่มีแถลงการณ์จากทำเนียบฟิลิปปินส์ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ได้เชิญหวง สี่เหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์เข้าพบในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวซึ่งหวังว่าจะไม่เป็นความขัดแย้งรุนแรง เนื่องจากจีนยืนยันว่าเรือประมงนับร้อยลำเหล่านั้นเพียงแค่หลบภัยจากสภาพอากาศชั่วคราวและจะเคลื่อนออกไป

ทั้งนี้ แนวปะการังบนพื้นที่พิพาทดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนและนานาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อ้างกรรมสิทธิ์ ขณะที่สหรัฐแสดงความกังวลต่อสถานการณ์นี้ว่าจีนกำลังใช้กองกำลังทางทะเลเพื่อข่มขู่ ยั่วยุ และคุกคามชาติอื่นๆ

ภาพ : เรือประมงจีนที่จอดอยู่บริเวณแนวปะการังวิตซัน (Handout / Satellite image ©2021 Maxar Technologies / AFP)