posttoday

สหรัฐตราหน้าจีน "กองกำลังป่วนทะเล" ก่อกวนฟิลิปปินส์

23 มีนาคม 2564

พร้อมกับหนุนหลังฟิลิปปินส์ในกรณีพิพาทน่านน้ำทะเลจีนใต้

สหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่มีเรือประมงของจีนมากกว่า 200 ลำเข้าใกล้แนวปะการังในทะเลจีนใต้โดยกล่าวว่าปักกิ่งใช้ “กองกำลังทางทะเลเพื่อข่มขู่ยั่วยุและคุกคามชาติอื่นๆ”

กรณีนี้เกิดขึ้นจากการที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ระบุว่ามีเรือกองกำลังติดอาวุธมากกว่า 200 ลำถูกพบเห็นที่แนวปะการังวิตซัน (Whitsun Reef) ประมาณ 320 กิโลเมตร (175 ไมล์ทะเล) ทางตะวันตกของเกาะปาลาวัน ทางตะวันตกของฟิลิปปินส์

รัฐบาลมะนิลาเรียกร้องให้จีน "นำเรือเหล่านี้ออกไปในทันที เพราะเรือละเมิดสิทธิทางทะเลของเราและรุกล้ำเข้ามาในดินแดนอธิปไตยของเรา"

แต่รัฐบาลปักกิ่งโต้แย้งข้อเรียกร้องดังกล่าวโดยกล่าวว่า "เป็นเวลานานแล้วที่เรือประมงของจีนทำการประมงในน่านน้ำใกล้แนวปะการัง" ซึ่งระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนและนานาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อ้างกรรมสิทธิ์

สถานการณ์เริ่มซับซ้อนเมื่อสหรฐเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย โดยสถานทูตสหรัฐฯในฟิลิปปินส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือจีน “จอดเรือในบริเวณนี้มาหลายเดือนแล้วโดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่คำนึงถึงสภาพอากาศ” เป็นการตอบโต้จากก่อนหน้านี้ที่จีนกล่าวว่าเรือของตนทอดสมอใกล้แนวปะการัง Whitsun Reef เพราะกำลังหลบกระแสลม

“เรายืนหยัดกับฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียของเรา” สถานทูตสหรัฐกล่าว ขณะที่รฐบาลฟิลิปินส์ได้ยื่นประท้วงทางการทูตกับจีนและเรียกร้องให้เรือของจีนออกจากน่านน้ำดังกล่าวในทันทีเพราะฟิลิปปินส์ถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของตน แต่จีนก็อ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าวเช่นกัน

ในขณะที่สหรัฐแสดงท่าทีแข็งกร้าว แต่ แฮร์รี โรเกโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันอังคารว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตจะหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้กับทูตจีนประจำกรุงมะนิลา ขณะที่ย้ำว่าทั้งสองชาติสามารถพูดคุยกันได้ในฐานะเพื่อน

อย่างไรก็ตาม กองทัพฟิลิปปินส์กล่าวหลังจากออกลาดตระเวนในพื้นที่เมื่อวันจันทร์ว่ากองเรือมากกว่า 180 ลำของจีนยังคงอยู่ใกล้แนวปะการัง

ภาพประกอบ - ภาพเอกสารแจกที่ไม่ระบุวันที่ซึ่งถ่ายโดยหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG) และได้รับจากสำนักงานปฏิบัติการการสื่อสารของฟิลิปปินส์ (PCOO) เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2021 แสดงให้เห็นเรือเดินทะเลของจีนที่ทอดสมออยู่ที่แนวปะการังวิตซันประมาณ 320 กิโลเมตร (175 ไมล์ทะเล) ทางตะวันตกของบาตาราซา บนเกาะปาลาวัน ในทะเลจีนใต้ - Photo by Handout / various sources / AFP