posttoday

ยักษ์ยานยนต์สะดุดถ้วนหน้า วิกฤตชิปขาดแคลนทำโรงงานผลิตชะงัก

23 มีนาคม 2564

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์โดยเฉพาะอย่างในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ทั่วโลกโดยเฉพาะโรงงานในอเมริกาเหนือ

AlixPartners บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกกล่าวว่าการขาดแคลนชิปทั่วโลกอาจส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเสียเงินถึง 61,000 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับยอดขายที่จะหายไปในปีนี้และอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของผลผลิตในไตรมาสที่ 2 ล่าช้าออกไปอีก

สถานการณ์การขาดแคลนชิปส่งผลให้การผลิตรถยนต์ของผู้ผลิตหลายรายต้องหยุดชะงัก อาทิ

Toyota Motor Corp.

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. Toyota กล่าวว่ากำลังเร่งประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานเซมิคอนดักเตอร์ นอกจากนี้ยังประสบปัญหาขาดแคลนปิโตรเคมีซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตทั้ง 10 รุ่นที่ผลิตในโรงงานในรัฐเคนตักกี้ มิสซิสซิปปี เท็กซัส เวสต์เวอร์จิเนีย และเม็กซิโก

Tesla Inc.

กล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า "ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นทำให้อุปทานของไมโครชิปขาดแคลนและยังไม่ทราบว่าเราจะได้รับผลกระทบอย่างไร"

Ford Motor Co.

ประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ในเมืองเอวอนเลค รัฐโอไฮโอ โดยมีแผนจะกลับมาผลิจอีกครั้งในวันที่ 29 มี.ค. นอกจากนี้ยังได้ลดการผลิตที่โรงงานในรัฐเคนตักกี้จนถึงวันที่ 29 มี.ค. เช่นเดียวกัน

Nissan Motor Co.

หยุดการผลิตในรัฐโอไฮโอและเทนเนสซีตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. โดยคาดว่าจะกลับมาเริ่มผลิตใหม่อีกครั้งในวันที่ 23 มี.ค. รวมถึงยกเลิกการผลิตในโรงงานในอากวัสกาเลียนเตส ประเทศเม็กซิโก ขณะที่โรงงานในรัฐมิสซิสซิปปีถูกระงับไปตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม

Honda Motor Co.

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. มีการระงับการผลิตในโรงงานบางแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา อาทิ รัฐแอละแบมา รัฐอินดีแอนา และรัฐโอไฮโอ รวมถึงรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา โดยระบุว่าการขาดแคลนชิปเป็นผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสภาพอากาศในฤดูหนาวที่รุนแรง

ในวันที่ 22 มี.ค. บริษัทกล่าวว่ากำลังดำเนินการเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นและปรับการผลิตตามความจำเป็นโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

Photo by JIM YOUNG / AFP