posttoday

สงครามการค้าทำชิปขาดตลาดประเทศใหญ่วิ่งซบไต้หวัน

27 มกราคม 2564

สงครามการค้ากับจีนทำชิปขาดตลาด สหรัฐก ยูโรป ญี่ปุ่นต้องหาตัวช่วยใหม่

ในเวลานี้ชิปคอมพิวเตอร์กำลังขาดตลาดอย่างหนัก และเป็นสถานการณ์ที่จะกระทบต่อวิถีชีวิตของคนทั่วไปไม่น้อย เพราะชิปเป็นส่วนสำคัญในผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต่อชีวิต เช่น รถยนต์และตอนนี้ชิปสำหรับรถยนต์ก็ขาดตลาดอย่างมากเช่นกัน

ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกำลังปิดสายการประกอบรถยนต์ เนื่องจากปัญหาในการจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งในบางกรณีได้รับความเสียหายจากการดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐโรงงานผลิตชิปที่สำคัญของจีนอันเน่ืองจากสงครามการค้าของทั้งสองประเทศ

จากรายงานเบื้องต้นของ Financial Times ระบุว่าตอนนี้บริษัทรถวนต์ที่ได้รับผลกระทบจากชิปขาดตบาดคือ GM, Volkswagen, Honda, Fiat Chrysler และ Nissan และมีการคาดการณ์ว่าภาวะชิปขาดตลาดอาจจะลากยจาวนานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว

แต่จากรายงานของ Reuters ระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนส่งผลกระทบต่อ Ford Motor Co, Subaru Corp, Toyota Motor Corp และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ยังได้รับผลกระทบครั้งนี้ด้วย

จากข้อมูลของ AutoForecast Solutions พบว่า การที่ชิปขาดตลาดส่งผลกระทบให้ค่ายรถต่างๆ ต้องหยุดการผลิตรถยนต์ไปถึง 280,000 คน และคาดว่าจะกระทบต่อการผลิตอีกถึง 500,000 คัน

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันเปิดเผยว่า สหรัฐ, สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นได้ติดต่อมาเน่ืองจากปัญหาขาดแคลนชิปและในเวลาไล่เลี่ยกัน ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน 4 รายเข้าพบรัฐมนตรีเศรษฐกิจของไต้หวันและบอกว่าพวกเขายินดีที่จะจัดลำดับความสำคัญของกำลังการผลิตชิให้ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ในญี่ปุ่น ยุโรป และในสหรัฐ

AFP PHOTO / JEAN-FRANCOIS MONIER