posttoday

Toyota กับค่ายรถญี่ปุ่นกระอักวิกฤตชิป หลังโรงงาน Renesas ไฟไหม้

22 มีนาคม 2564

วิกฤตชิปรุนแรงขึ้นไปอีก หลังจากที่ตลาดขาดแคลนหนัก ยังต้องมาเจอกับปัญหาใหม่สดๆ ร้อนๆ เมื่อโรงงานผลิตในญี่ปุ่นเกิดเพลิงไหม้

ประธานบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของญี่ปุ่น Renesas Electronics Corp. กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าการระงับการผลิตโรงงานบางส่วนในภาคตะวันออกของญี่ปุ่นเนื่องจากไฟไหม้เมื่อเร็วๆ นี้อาจส่งผลให้อุปทานชิปลดลงอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อลูกค้าต่างๆ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์

ฮิเดโทชิ ชิบาตะ (Hidetoshi Shibata) ประธานและซีอีโอของ Renesas กล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์ว่า จากเหตุไฟไหม้เมื่อวันศุกร์ที่โรงงาน Naka ในจังหวัดอิบารากิอาจมี "ผลกระทบอย่างมาก" ต่อความสามารถในการจัดหาชิปให้กับผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งกำลังต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก

ในเวลานี้บริษัทกำลังพิจารณาเพิ่มการผลิตชิปที่โรงงานอื่นๆ เพื่อชดเชยผลผลิตที่สูญเสียไปที่โรงงาน Naka ชิบาตะกล่าวว่า "เราหวังว่าจะกลับมาดำเนินการ (ที่โรงงานที่ต้องหยุดชะงัก) ได้ภายในหนึ่งเดือน"

Renesas กล่าวว่าอุปกรณ์การชุบและเคลือบในสายการผลิตที่อยู่ในอาคารแห่งหนึ่งที่โรงงานเกิดไฟลุกไหม้เนื่องจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้โรงงานถูกเผาผลาญไป 600 ตารางเมตรหรือประมาณ 5% ของพื้นที่ห้องปลอดเชื้อ (Cleanroom) ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อรักษาระดับอนุภาคให้ต่ำมาก เช่น มีปริมาณฝุ่น สิ่งมีชีวิตในอากาศหรืออนุภาคที่กลายเป็นไอต่ำมาก

ในเวลานี้ชิปกำลังขาดตลาดในระยะสั้นทั่วโลกเนื่องจากความต้องการใช้ในผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้ผลิตรถยนต์บางรายต้องลดการผลิตลง

หลังจากที่มีข่าวเพลิงไหม้ที่ Renesas เมื่อเปิดตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ที่ญี่ปุ่นในวันจันทร์ ปรากฎว่าหุ้นของค่ายรถยนต์ได้รับผลกระทบในทันที โดยหุ้นของ Renesas ลดลงมากถึง 5.4% ในขณะที่ลูกค้าใหญ่ๆ เช่น โตโยต้า (Toyota Motor Corp.) ไปจนถึงฮอนด้า (Honda Motor Co.) และนิสสัน (Nissan Motor Co.) ก็ลดลงในการซื้อขายช่วงแรกวันจันทร์

Toyota กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่ากำลังพยายามประเมินผลเสียจากการหยุดชะงักที่ไม่คาดคิด ซึ่งอาจส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดอยู่แล้วในช่วงที่ขาดแคลนชิปอย่างรุนแรง และไฟไหม้ที่ Renesas มีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลง

ความต้องการชิปอย่างหนักเป็นผลมาจากความต้องการอุปกรณ์สำหรับใช้ในบ้านและที่ทำงานที่เฟื่องฟูในช่วงการระบาดของโรค โดยคาดว่าเมื่อต้นปีนี้จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกเสียเงินไปประมาณ 61,000 ล้านดอลลาร์จากยอดขายที่หายไปในปี 2021

นอกจากผลกระทบจาก Renesas แล้ว Toyota เตือนด้วยว่าสภาพอากาศหนาวเย็นและการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้ต้องระงับการผลิตที่โรงงานในสาธารณรัฐเช็กเป็นเวลาสองสัปดาห์ ตัวแทนของ Toyota กล่าวว่ากำลังตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักของ Renesas

AFP PHOTO / TOSHIFUMI KITAMURA