posttoday

สหรัฐระบาดหนักเกินควบคุม ยอดตายโควิดพุ่ง1.4แสน

19 กรกฎาคม 2563

การติดเชื้อและการเสียชีวิตในสหรัฐไม่มีทีท่าจะชะลอตัวลงในเวลาอันใกล้นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐเกิน 140,000 คนแล้วในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (วันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นใน 43 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐในช่วงสองสัปดาห์ 

จากการวิเคราะห์รายสัปดาห์ของรอยเตอร์พบว่านับตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนสหรัฐมีการระบาดในวงกว้างเพิ่มขึ้น หลังจากผ่านมา 6 สัปดาห์ยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสประมาณ 5,000 คนทุกสัปดาห์ ในทางตรงกันข้ามประเทศเพื่อนบ้านคือแคนาดารายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8,800 รายนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่

ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์สหรัฐมียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือประมาณ 5,600 รายเท่ากับยอดเสียชีวิตทั้งหมดในสวีเดนนับตั้งแต่เริ่มการระบาดมา

ในพื้นที่สถานการณ์การระบาดเลวร้ายที่สุดของสหรัฐเจ้าหน้าไม่มีที่เก็บศพแล้วเพราะห้องดับจิตเต็มไปด้วยร่างผู้เสียชีวิต เช่นในเขตมาริโคปาของรัฐแอริโซนาซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองฟีนิกซ์ เองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ เจ้าหน้าที่กำลังนำเครื่องทำความเย็น 14 เครื่องที่สามารถเก็บศพได้มากถึง 280 ศพและมีความจุมากกว่าโรงเก็บศพสองเท่าเพื่อรับมือกับผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น

ในรัฐเท็กซัส เมืองซานอันโตนิโอและเบกซาร์เคาน์ตี้ได้ซื้อรถเทรลเลอร์ห้องเย็น 5 ตู้เพื่อจัดเก็บได้ถึง 180 ศพ

การปรากฏตัวของโรงเก็บศพเคลื่อนที่ดังกล่าวทำให้เกิดความรู้สึกในบางรัฐภาคใต้ของสหรัฐว่าการระบาดใหญ่ดูเหมือนจะไม่สามารถควบคุมได้แล้ว

Photo by Jeff Dean / AFP