posttoday

สหรัฐถอนทหารมะกัน 9,500 นาย พ้นแผ่นดินเยอรมนี

06 มิถุนายน 2563

ทรัมป์สะบั้นสัมพันธ์เบอร์ลิน ถอนทหารอเมริกันจากเยอรมนี โปแลนด์ได้ทีเสนอตัวรับแทน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งถอนกำลังทหารอเมริกนจำนวน 9,500 นาย ซึ่งประจำการในฐานทัพสหรัฐที่เยอรมนีไปประจำการยังฐานทัพแห่งอื่น นับเป็นความคืบหน้าที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันไม่ค่อยสู้ดีนักระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลเบอร์ลิน

รายงานระบุว่า คำสั่งถอนทหารดังกล่าวจะทำให้จำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการในเยอรมนีลดลงเหลือ 25,000 นาย จากเดิมที่มีอยู่ 34,500 นาย โดยทางทำเนียบขาวให้เหตุผลในการถอนทหารครั้งนี้ว่า เป็นไปตามแผนการตัดลดงบประมาณของสหรัฐที่มีต่อนาโต้ (NATO) ตามดำริของประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งแสดงจุดยืนให้ชาติสมาชิกนาโต้ร่วมกันแชร์งบประมาณนาโต้กันแบบแฟร์ โดยเฉพาะเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยุโรป แต่เยอรมนีจ่ายเงินสนับสนุนในสัดส่วนร้อยละ 2% ของจีดีพี ซึ่งอยู่ที่ราว 14.8% ของงบประมาณทั้งหมดของนาโต้ ส่วนสหรัฐให้งบนาโต้ที่ร้อยละ 22% แต่สหรัฐมีแผนหั่นงบลดลงเหลือร้อยละ 16%

ขณะที่จำนวนทหารที่เหลือ 25,000 นายนั้นทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐยังคงไม่ชัดเจนว่าจะให้ประจำการถาวรในเยอรมนี หรือผลัดเปลี่ยนกำลังพลในจำนวนเท่านั้น ส่วนทหารจำนวน 9,500 ที่ผู้นำสหรัฐต้องการให้ย้ายออกจากเยอรมนีนั้น อาจถูกย้ายไปประจำการในฐานทัพสหรัฐในประเทศอื่นแทน ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าอาจให้ไปประจำการในฐานทัพที่ประเทศโปแลนด์ เนื่องจากเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่มีรายงานผู้นำสหรัฐลงนามคำสั่งดังกล่าวนั้น นายMateusz Morawieckiนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ได้ออกมากล่าวโดยหวังให้กองทัพสหรัฐ นำกำลังพลบางส่วนมาประจำการในโปแลนด์แทน

แฟ้มภาพ : AFP