posttoday

นายกดัตช์ไม่ได้เจอแม่ในวาระสุดท้าย เพราะข้อห้ามโควิด

26 พฤษภาคม 2563

ข้อห้ามโควิดทำนายกเนเธอร์แลนด์ไม่ได้อยู่ดูใจมารดาวัย 96 ปีในวาระสุดท้ายของชีวิต

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) สำนักนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ได้เผยว่า จากวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งนางMieke Rutte-Dilling มารดาของนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเตอ เสียชีวิตลงด้วยวัย 96ปี เรื่องดังกล่าวทางสำนักนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ได้เผย นายมาร์ก รุตเตอ ไม่สามารถเดินทางไปเยี่ยมมารดาในวาระสุดท้ายได้ เนื่องจากสถานพักฟื้นคนชราในเมืองเฮก อันเป็นที่ดูแลมารดาของนายกรุตเตอมีข้อห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมเพื่อความปลอดภัยช่วงสถานการณ์ไวรัสระบาด

รายงานระบุว่า เป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้วที่สถานพักฟื้นคนชราในเมืองเฮกได้มีคำสั่งห้ามญาติหรือบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยม อันเป็นส่วนหนึ่งของกลางมาตรการล็อกดาวน์โควิดของรัฐบาล โดยสาเหตุการเสียชีวิตของมารดานายกดัตช์นั้นไม่ได้มาจากการติดเชื้อไวรัสโควิด

หลังการทราบข่าวการเสียชีวิต นายกรุตเตอกล่าวว่า "นอกจากความโศกเศร้าและความทรงจำทั้งหมดแล้ว ครอบครัวผมและผมรู้สึกขอบคุณที่เราได้มีเธออยู่กับเรามาเป็นเวลานาน .. งานศพของเธอจะถูกจัดขึ้นเป็นการภายในเฉพาะคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น"

ด้านสำนักงานของนายกรุตเตอได้ยืนยันว่า นายกรุตเตอไม่ได้เดินทางไปเยี่ยมดูใจมารดาในวาระสุดท้ายแต่อย่างใดเฉกเช่นเดียวกับคนในครอบครัวคนอื่นๆ เนื่องจากข้อห้ามของทางบ้านพักคนชรา กระทั่งนางMiekeสิ้นลมหายใจท่ามกลางการดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ดี ทางการท้องถิ่นเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มผ่อนปรนมาตรการหลายส่วนแล้ว รวมถึงให้สถานพักฟื้นคนชราบางแห่งอนุญาตคนใกล้ชิดในครอบครัวเพียงหนึ่งคนเข้าเยี่ยมได้ ก่อนเตรียมจะผ่อนปรนการเข้าเยี่ยมดังกล่าวไปยังสถานพักฟื้นทุกแห่งในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

สำหรับเนเธอร์แลนด์มียอดเสียชีวิตจากไวรัสสะสมถึง 5,830 ราย และติดเชื้อสะสมกว่า 45,445 คน