posttoday

"หมา" จากปากทรัมป์อาจทำให้สถานการณ์ก่อการร้ายแย่ลง

02 ธันวาคม 2562

ทรัมป์ต้องบ้าบิ่นหรือไม่รู้อิโหน่อิเหน่แน่ๆ ถึงใช้คำว่า "หมา" หลายครั้ง ในคำแถลงข่าวการปลิดชีพอัล บัฆดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ทรัมป์ต้องบ้าบิ่นหรือไม่รู้อิโหน่อิเหน่แน่ๆ ถึงใช้คำว่า "หมา" หลายครั้ง ในคำแถลงข่าวการปลิดชีพอัล บัฆดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2562

จากการนับของผู้เขียนพบว่า ทรัมป์ย้ำคำว่า dog ถึง 8 ครั้งใน 6 ประโยคจากแถลงการณ์สั้นๆ พร้อมกับการตอบคำถามผู้สื่อข่าว โดยข้อความที่เขาเอ่ยถึงสุนัขมีดังนี้

1. (ในแถลงการณ์) "เมื่อเขา (ถูกไล่) มาถึงปลายอุโมงค์ ระหว่างที่สุนัขของเราไล่ล่าเขา เขาจุดชนวนเสื้อกั๊กติดระเบิดฆ่าตัวตาย สังหารตัวเองกับลูกทั้งสามคน"

2. "เขาตายเหมือนสุนัข เขาตายเหมือนคนขี้ขลาด โลกนี้ปลอดภัยมากขึ้นแล้ว"

3. (ตอบคำถามผู้สื่อข่าว) "และนั่นคือสาเหตุที่เขาตายเหมือนสุนัข เขาตายเหมือนคนขี้ขลาด เขาส่งเสียงครวญครางกรีดร้องและร้องไห้"

4. "ที่จริงมีสุนัขตัวหนึ่งบาดเจ็บ K9 ได้รับบาดเจ็บตอนเข้าไปในอุโมงค์ แต่เราก็ไม่เสียใคร"

5. "ฟังนะ ไม่มีใครเจ็บเลย K9 ของเรา อย่างที่พวกเขาเรียกมัน - ผมเรียกว่าสุนัข สุนัขที่สวยงาม สุนัขที่มีความสามารถ - ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวกลับมา แต่เราไม่มีทหารบาดเจ็บ"

6. "เราไม่มีใครเจ็บเลย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมสุนัขถึงเยี่ยมมาก เรามีหุ่นยนต์พร้อมส่งเข้าไปในอุโมงค์ แต่เราไม่ได้ส่งไป เพราะเรากำลังติดตามเขาอย่างใกล้ชิด"

ทรัมป์ใช้คำว่าสุนัขใน 2 บริบทคือ การเหยียดอัล บัฆดาดี ว่า "ตายเหมือนสุนัข" และชื่นชมสุนัขทหารของสหรัฐว่ายอดเยี่ยมในปฏิบัติไล่ล่าผู้ก่อการร้าย จนไม่มีทหารที่เป็นคนเป็นๆ เสียชีวิต และไม่ต้องใช้หุ่นยนต์เลย

หากใครมีความรู้เรื่องศาสนาอิสลามแล้วจะทราบว่า การเลี้ยงสุนัขไม่เป็นที่นิยมกันในหมู่ผู้นับถือศาสนาอิสลาม แม้จะเลี้ยงได้แต่ก็มีข้อกำหนดปฏิบัติ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะส่งผลต่อผลบุญทางศาสนา และไม่สนับสนุนการเลี้ยงสุนัขเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อนเล่น บางคนไม่แตะต้องสุนัข ยิ่งไม่ต้องพูดถึงการเปรียบเทียบผู้นำศาสนากับพฤติกรรมเหมือนสุนัข และถูกไล่ล่าโดยสุนัข (อเมริกัน)

มีคำถามในเว็บไซต์ islamqa.info ว่า "จะทำอย่างไรกับคนที่เรียกคนมุสลิมว่าเป็นสุนัข หมู หรือคำดูหมิ่นอื่นๆ การทำเช่นนี้ถือเป็นบาปหรือไม่?"

คำตอบที่อ้างจากหนังสือ Fatawa Al-Imam Al-Nawawi กล่าวว่า "ถือเป็นบาป และเขาผู้นั้นควรถูกลงโทษ (โดยตุลาการศาสนา) และควรจะแสดงความสำนึกผิดด้วย"

แม้ทรัมป์อาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะดูหมิ่นศาสนาอิสลาม แต่การใช้คำพูดดูหมิ่นผู้นำรัฐอิสลามว่าตายเหมือนสุนัขอาจเป็นเหตุให้อีกฝ่ายโจมตีกลับได้ และอาจเป็นได้ว่าชาวมุสลิมที่ไม่เกี่ยวกับรัฐอิสลามอาจไม่พอใจเช่นกัน

ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า ทรัมป์ทราบดีเรื่องสถานะของสุนัขในศาสนาอิสลาม แต่ตั้งใจที่จะพูดเปรียบเปรยในเชิงดูหมิ่น ก็อาจเป็นพราะเขามั่นใจแล้วว่ากลุ่มรัฐอิสลามไม่มีศักยภาพที่จะโจมตีตอบโต้ได้อีก

แต่มันอาจจะไม่เป็นอย่างที่ทรัมป์คาดไว้ เพราะมีบทวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญที่ชี้ว่าสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามที่ถูกตีแตกอาจหนีไปยังภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะในแอฟริกา อัฟกานิสถาน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้