posttoday

เหมียวบนเกาะแมวญี่ปุ่น ประชากรลดลงอย่างปริศนา

08 สิงหาคม 2562

เหมียวบนเกาะแมวอูมาชิมะในฟุกุโอกะ ตายอย่างปริศนา ประชากรลดจาก 90 ตัวเหลือ 30 ตัว คาดอาจถูกวางยา

เหมียวบนเกาะแมวอูมาชิมะในฟุกุโอกะ ตายอย่างปริศนา ประชากรลดจาก 90 ตัวเหลือ 30 ตัว คาดอาจถูกวางยา

ทางการเมืองคิตะคิวชู ในจังหวัดฟุกุโอกะ ซึ่งรับหน้าที่ดูแลเกาะอูมาชิมะ (Umashima) ได้พบว่าจำนวนแมวบนเกาะแมวที่แสนโด่งดังแห่งนี้ลดจำนวนลงอย่างรวมเร็ว กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ในท้องถิ่นพบว่าจำนวนแมวบนเกาะขนาดเล็กแห่งนี้ลดลงจาก 90 ตัวในปี 2014 เหลือเพียง 30 ตัวในปีนี้ หลายฝ่ายกังวลว่าสาเหตุที่แมวบนเกาะนั้นลดจำนวนประชากรลงอย่างรวดเร็วอาจเป็นเพราะสารพิษบางอย่าง เนื่องจากชาวบ้านพบซากปลาที่มีสารสีน้ำเงินถูกนำไปวางไว้ในพื้นที่หลายแห่งทั่วเกาะ

สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ ไมนิจิ ชินบุน เคยรายงานว่า ช่วงปีที่ผ่านมาพบชาวบ้านแจ้งว่ามีแมวบางตัวตกอยู่ในสภาพย่ำแย่ ทั้งน้ำลายฟูปาก บางตัวตายหรืออยู่ในสภาพปางตายใกล้ท่าเรือของเกาะ

 

เหมียวบนเกาะแมวญี่ปุ่น ประชากรลดลงอย่างปริศนา Phto : Mainichi/Fumito Tsushima

เกาะอูมาชิมะ นับเป็นหนึ่งในเกาะแมวทั่วญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แม้ว่าในปี 2014 จะมีการทำหมันแมวที่มีอายุเยอะจำนวน 79 ตัวจากทั้งหมด 90 ตัว เพื่อหวังควบคุมประชากรแมว แต่เชื่อว่านั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้แมวลดจำนวนประชากรลงอย่างรวดเร็วถึงเพียงนี้

ทั้งนี้ กลุ่มภาคประชาสังคมของเมืองจะเร่งดำเนินการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุและดำเนินคดีหากพบว่ามีผู้กระทำทารุณกรรมสัตว์ รวมถึงวางแผนในระยะยาวเพื่อปกป้องประชากรแมวที่เหลือบนเกาะ

Photo : Reuters/Thomas Peter