posttoday

ศัตรูรัฐต้องไม่มีที่ยืน เวียดนามกดดันยูทูบไล่บี้ฝ่ายต่อต้าน

12 มิถุนายน 2562

มาตรการล่าสุดที่เวียดนามนำมากดดันให้บริษัทโซเชียลมีเดียคอยเซนเซอร์ตัวเองไม่ให้ชาวเวียดนามหรือบุคคลอื่นๆ ใช้เป็นช่องทางต่อต้านรัฐบาล

ทางการเวียดนามได้ขอให้บริษัทต่างๆ หยุดซื้อพื้นที่โฆษณาวิดีโอที่โฮสต์โดยยูทูบ (YouTube) ที่มีเนื้อหาการโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ นับเป็นมาตรการล่าสุดที่เวียดนามนำมากดดันให้บริษัทโซเชียลมีเดียคอยเซนเซอร์ตัวเองไม่ให้ชาวเวียดนามหรือบุคคลอื่นๆ ใช้เป็นช่องทางต่อต้านรัฐบาล

สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลระบุว่า กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นเจ้าของยูทูบไม่ได้จัดการเนื้อหาอย่างจริงจัง ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อโฆษณาโดยตรงโดยไม่ได้ผ่านเอเจนซี่ในประเทศเวียดนาม และมีหลายบริษัทที่ลงโฆษณาในคลิปที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลและมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่เว้นแม้แต่บริษัทใหญ่ๆ ก็ถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลเวียดนามด้วยเหตุผลนี้ ไม่ว่าจะเป็น Samsung Electronics, Huawei Technologies, Yamaha Motors และ Grab

กระทรวงข้อมูลของเวียดนามระบุว่าคลิปมีวิดีโอยูทูบ ประมาณ 55,000 รายการที่ถือว่าเป็น "อันตราย" หรือละเมิดกฎหมายของเวียดนาม ในจำนวนนี้มีอยู่ 8,000 คลิปที่ถูกลบออกตามคำร้องขอของทางการเวียดนามแล้ว และในอนาคตอันใกล้นี้ ทางการเวียดนามจะขอให้ยูทูบระบุตัวตนช่องเวียดนาม และจะมีการพิจารณาเฉพาะรายการที่ได้รับการรับรองสำหรับการแบ่งปันรายได้โฆษณา

ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามผ่านกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ มีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ซึ่งกำหนดให้ บริษัทโซเชียลเน็ตเวิร์กต้องตั้งสำนักงานในเวียดนาม และจัดเก็บข้อมูลในเวียดนามเท่านั้น