posttoday

มือกราดยิงสองมัสยิดไครสต์เชิร์ชคือใคร?

16 มีนาคม 2562

รู้จัก เบรนตัน แทร์เรนต์ มือกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์สุดอุกอาจ ผู้เชื่อว่าผู้อพยพมุสลิมคุกคามชีวิตคนผิวขาว

รู้จัก เบรนตัน แทร์เรนต์ มือกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์สุดอุกอาจ ผู้เชื่อว่าผู้อพยพมุสลิมคุกคามชีวิตคนผิวขาว

จากเหตุการณ์สุดช็อกที่นายเบรนตัน แทร์เรนต์ ก่อเหตุสุดอุกอาจบุกกราดยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 49 คน บาดเจ็บอีกจำนวนมากนั้น พบว่าหลักฐานว่ามูลเหตจูงใจในการก่อเหตุนั้นมาจากแนวคิดและความเชื่อของเขาเกี่ยวกับ"ความสูงส่งของคนผิวขาว" (white supremacy) รวมถึงแนวคิดการต่อต้านผู้อพยพชาวมุสลิม

 

มือกราดยิงสองมัสยิดไครสต์เชิร์ชคือใคร?

 

ใครคือ เบรนตัน แทร์เรนต์?

จากรายงานข่าวระบุว่า นายแทร์เรนต์ เป็นชาวออสเตรเลีย วัย 28 ปี ทำงานเป็นครูฝึกส่วนตัว (personal trainer) ที่ยิมแห่งหนึ่งในเมือง Grafton ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์

เทรซีย์ เกรย์ ผู้จัดการโรงยิมที่นายแทร์เรนต์ทำงานกล่าวผ่านสื่อว่า นายแทรเรนต์เขาทำงานที่เป็นครูฝึกสอนส่วนตัวหลังจากเรียนจบเพียงชั้นมัธยมศึกษาระหว่างปี 2009 ถึงปี 2011 ก่อนที่เขาจะออกเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศในหลายประเทศ รวมถึงพบว่าเขาเคยเข้าไปท่องเที่ยวยังประเทศเกาหลีเหนือ และหลายประเทศแถบยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง

 

มือกราดยิงสองมัสยิดไครสต์เชิร์ชคือใคร?

ในระหว่างที่ทำงานเป็นครูฝึกส่วนตัวนั้นนางเกรย์กล่าวว่า นายแทร์เรนต์เป็นครูฝึกที่ทุ่มเทมาก เขายังรับเป็นโค้ชฝึกสอนกีฬาให้กับเด็กๆในชุมชนด้วย

นางเกรย์เชื่อว่าเขาเปลี่ยนไปอย่างมากนับตั้งแต่ที่เริ่มเดินทางไปยังต่างประเทศ  โดยหลังจากลาออกจากงานครูฝึก แทร์เรนต์ได้สนใจการลงทุนด้านเงินสกุลดิจิตอล นั้นคงเป็นสิ่งที่ทำให้เขาสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในหลายประเทศได้

ด้านนางจอยส์ แทร์เรนต์ วัย 94 ปี ผู้เป็นยายของแทรเรนต์บอกว่า "หลานของเธอเคยเป็นคนดี และสิ่งที่เกิดขึ้นในไครสต์เชิร์ช เธอไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นฝีมือของหลานชายเธอ" ข่าวการก่อเหตุอุกอาจครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับครอบครัวแทร์เรนต์อย่างมาก โดยเฉพาะชารอนแม่ของแทรเรนต์ที่เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ และทราบข่าวการก่อเหตุอุกอาจของลูกชายขณะกำลังสอนหนังสือ โดยขณะนี้ครอบครัวแทรเรนต์ได้เข้าให้ปากคำกับทางตำรวจออสเตรเลียเกี่ยวกับประวัติของเขาแล้ว

ไลฟ์สดวิดิโอ - ความหมายของอาวุธปืน 

ขณะที่แทรเรนต์กำลังก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิดAl Noor Mosque นั้นพบว่าเขาได้ทำการไลฟ์ถ่ายทอดสดการก่อเหตุเป็นเวลา 17 นาที ลงสื่อสังคมออนไลน์ด้วย เรื่องดังกล่าวส่งผลให้บรรดายักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียหลายรายทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูป และทวิตเตอร์ ติดตามลบคลิปการกราดยิงออกจากสื่อออนไลน์ทั้งหมด

 

มือกราดยิงสองมัสยิดไครสต์เชิร์ชคือใคร?

 

ขณะที่เป็นที่สังเกตว่าไรเฟิลแบบ AR-15 ที่นายแทรเรนต์ใช้ก่อเหตุนั้นมีการเขียนข้อความบนอาวุธปืนด้วย โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าข้อความที่เขียนบนปืนนั้นสื่อถึงหลายเหตุการณ์โจมตีที่ก่อโดยชาวตะวันตกในการสังหารชาวมุสลิมเช่น เหตุที่นาย Anton Lundin Pettersson นักศึกษาที่ได้ทำการฆ่าเด็กผู้ลี้ภัยในสวีเดนสองคนเมื่อปี 2015 เหตุการณ์ที่ Alexandre Bissonnette ทำการจู่โจมมัสยิดและสังหารคนมุสลิม 7 ราย ในประเทศแคนาดา เมื่อปี 2017

 

คำแถลงอุดมการณ์เพื่อคนผิวขาว 74 หน้า

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ามูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ มาจากความเชื่อในแนวคิดชาตินิยมขวาจัด การต่อต้านผู้อพยพมุสลิม รวมถึงแนวคิดความสูงส่งของคนผิวขาว
โดยช่วงสองสัปดาห์ก่อนจะก่อเหตุ เขาได้เผยแพร่แถลงการณ์เพื่อคนผิวขาวที่มีชื่อว่า “Great Replacement Manifesto” ความยาว74 หน้า

 

มือกราดยิงสองมัสยิดไครสต์เชิร์ชคือใคร?

ภายในมีเนื้อหาเริ่มต้นที่เขาเขียนว่า "เขามาจากครอบครัวชนชั้นแรงงานผิวขาวทั่วไป" และได้แนวคิดการก่อเหตุครั้งนี้มาจากการกระทำของนายแอนเดอส์ เบรวิก ชายนอร์เวย์ ผูู้ก่อเหตุกราดยิงและวางระเบิดที่ทำการรัฐบาลนอร์เวย์เมื่อปี 2011 เพื่อสานต่อเจตนารมย์ของเบรวิกเพื่อจัดการผู้อพยพมุสลิมที่คุกคามชีวิตคนผิวขาว

โดยบางส่วนของเนื้อหานั้นยังระบุถึงความต้องการของเขาในการกำจัดบุคคลสำคัญคนอื่นๆอย่างนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผู้ซึ่งสนับสนุนนโยบายเปิดรับผู้อพยพของยุโรป ประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป เออร์โดอัน ของตุรกี รวมถึงนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนซึ่งเป็นชาวมุสลิมด้วย นอกจากนี้นายแทร์เรนต์ยังได้ยกย่องประธานาธิบดีทรัมป์ แห่งสหรัฐว่าเป็นหนึ่งใน"สัญลักษณ์"อันยิ่งใหญ่ของคนผิวขาว