posttoday

‘ฟิลิปปินส์’โอกาสสินค้าเด็ก

13 กันยายน 2561

บีโอไอแนะตลาดฟิลิปปินส์โอกาสธุรกิจไทย กลุ่มสินค้าอาหาร เสื้อผ้า กลุ่มสินค้าสำหรับเด็ก สินค้าของตกแต่งในโรงแรม

โพสต์ทูเดย์ - บีโอไอแนะตลาดฟิลิปปินส์โอกาสธุรกิจไทย กลุ่มสินค้าอาหาร เสื้อผ้า กลุ่มสินค้าสำหรับเด็ก สินค้าของตกแต่งในโรงแรม

นายอรรจน์สิทธิ สร้อยทอง นักวิชาการส่งเสริมการลงทุน ระดับชำนาญการพิเศษ กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยในงานสัมมนา “ส่องเคล็ดลับธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ เจาะตลาดฟิลิปปินส์” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ว่า ในระยะเวลา 10-20 ปีข้างหน้า จะมีสองประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีความโดดเด่นมากทางเศรษฐกิจ ได้แก่ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางประชากรและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่มีเศรษฐกิจเติบโต 6-7% มาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประเทศฟิลิปปินส์แนวโน้มรายได้ของประชากรในประเทศเพิ่มขึ้นและมีรายได้หลักที่แตกต่างจากประเทศอื่นในอาเซียน เนื่องจากมีคนฟิลิปปินส์ไปทำงานต่างประเทศ ทำให้มีการส่งรายได้กลับประเทศปีละหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7-8% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขณะเดียวกันคนในประเทศมีชนชั้นกลางจำนวนมาก และเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพสูง จึงเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการไทยในการทำตลาด

สำหรับธุรกิจที่มีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีในประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นทั้งธุรกิจการท่องเที่ยว การทำเกษตรอาหารแปรรูป โดยมีผู้ประกอบการไทยรายใหญ่ไปลงทุนทำธุรกิจหลายด้าน ทั้งธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจการผลิตวัสดุก่อสร้าง ซึ่งจากประเทศที่กำลังเติบโตสูงจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงเป็นโอกาสกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โรงแรม สินค้าของตกแต่งในโรงแรม

ขณะเดียวกันในประเทศที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 100 ล้านคน โดยมีอัตราการเกิดใหม่ในประเทศสูง และมีเด็กจำนวนมาก จึงสามารถขยายธุรกิจสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเด็กและธุรกิจของเล่นเด็ก ธุรกิจเสื้อผ้า รวมถึงธุรกิจอาหาร มาจากคนในประเทศจะนิยมการบริโภคอาหารนอกบ้าน ซึ่งเลือกรับประทานในร้านอาหารที่มีคุณภาพและมีความหรูหรา แต่จะไม่นิยมบริโภคอาหารที่มีรสเผ็ด

“ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศบริโภคนิยม สินค้าอาหารขายได้แทบทุกอย่างและมีประชากรเกิดใหม่ มีเด็กจำนวนมากจึงเหมาะกับสินค้าอาหารและเสื้อผ้า” นายอรรจน์สิทธิ กล่าว