posttoday

อิตาลีวุ่นหนัก นายกล้มแผน ตั้งรัฐบาลผสม

29 พฤษภาคม 2561

การเมืองอิตาลีวุ่น ความพยายามตั้งรัฐบาลผสมล่มสลาย เหตุประธานาธิบดีไม่รับ รมว.เศรษฐกิจ

การเมืองอิตาลีวุ่น ความพยายามตั้งรัฐบาลผสมล่มสลาย เหตุประธานาธิบดีไม่รับ รมว.เศรษฐกิจ

จูเซ็ปเป คอนเต ผู้ได้รับเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลี ยอมล้มเลิกแผนตั้งรัฐบาลผสม ภายหลังประธานาธิบดี แซร์จิโอ มัตตาเรลลา คัดค้านการแต่งตั้ง เปาโล ซาโวนา นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพราะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้เพิ่มสกุลเงินนอกจากยูโร ซึ่งอาจส่งผล
กระทบกับเศรษฐกิจ สร้างความวุ่นวายให้กับการเมืองอิตาลี ประเทศเศรษฐกิจอันดับสามของยุโรป และอาจต้องนำไปสู่การเลือกตั้งอีกครั้ง หลังเพิ่งผ่านการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค.

 

อิตาลีวุ่นหนัก นายกล้มแผน ตั้งรัฐบาลผสม แซร์จิโอ มัตตาเรลลา ปธน.อิตาลี

 

นอกจากนี้ มัตตาเรลลา ได้ประชุมกับคาร์โล ค็อตตาเรลลี อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ช่วงเช้าวานนี้ และอาจให้เป็นผู้นำรักษาการของรัฐบาลชั่วคราวไปก่อน

 

อิตาลีวุ่นหนัก นายกล้มแผน ตั้งรัฐบาลผสม นายจูเซ็ปเป คอนเต นายกอิตาลี

 

ขณะที่ ลุยจิ ดิ มาโย หัวหน้าพรรคไฟฟ์สตาร์ มูฟเมนต์ และมัตเตโอ ซัลวินี หัวหน้าพรรคลีก ซึ่งพยายามตั้งรัฐบาลผสมร่วมกัน วิจารณ์ประธานาธิบดีว่าตัดสินใจไม่รับ รมว.เศรษฐกิจ เพราะได้รับแรงกดดันจากชาติมหาอำนาจของยุโรป พร้อมเรียกร้องรัฐสภาให้ถอดถอนประธานาธิบดีฐานใช้อำนาจมิชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 90

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจไม่รับ รมว.เศรษฐกิจ ของมัตตาเรลลา ทำให้
ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.6% อยู่ที่ 1.1728 ดอลลาร์/ยูโร วานนี้ ฟื้นตัวจาก 1.1646 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าสุดในรอบ 6 เดือนครึ่ง