posttoday

จีนยืนยัน! เทียนกง-1ตกไม่กระทบโลก

30 มีนาคม 2561

สำนักงานอวกาศของจีนยืนยัน การตกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 เผาไหม้หมดกลางอากาศเป็นส่วนใหญ่ ไม่กระทบภาคพื้นโลก

สำนักงานอวกาศของจีนยืนยัน การตกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 เผาไหม้หมดกลางอากาศเป็นส่วนใหญ่ ไม่กระทบภาคพื้นโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าหน่วยงานด้านวิศวกรรมอวกาศของจีน (China Manned Space Engineering Office) หรือ CMSEO แถลงการณ์ถึงกรณีที่สถานีอวกาศเทียนกง-1 ซึ่งคาดว่าจะตกสู่พื้นโลกภายในสุดสัปดาห์ หรือวันอาทิตย์นี้ ว่าจะถูกเผาไหม้ระหว่างกำลังผ่านชั้นบรรยากาศ และมีแนวโน้มต่ำมากที่จะสร้างความเสียหายบนพื้นดิน

"ไม่มีความจำเป็นใดใดจะต้องกังวลเกี่ยวกับการกลับเข้าชั้นบรรยากาศอีกครั้งของเทียนกง-1 มันจะไม่พุ่งชนโลกอย่างรุนแรงเหมือนที่เห็นในภาพยนตร์ไซไฟ แต่จะดูคล้ายฝนดาวตกมากกว่า" ทั้งนี้ ทาง CMSEO เคยออกประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่า เทียนกง-1 เริ่มมี “การสลายของวงโคจร” (Orbital Decay) นับตั้งแต่มันสิ้นสุดภารกิจเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2016 และจะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในช่วงระหว่างวันที่ 31 มี.ค.ถึง 4 เม.ย. นี้

สำหรับสถานีอวกาศเทียนกง-1 มีน้ำหนักประมาณ 8 ตัน และกระบวนการกลับเข้าสู่โลกนั้นแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ในขั้นตอนแรกชั้นบรรยากาศจะทำให้ชิ้นส่วนภายนอกของสถานีอวกาศหลุดออกที่ความสูง 100 กิโลเมตร และในระหว่างที่เทียนกง-1 ร่วงต่ำลงมา โครงสร้างหลักของสถานีอวกาศก็จะถูกเผาไหม้หรือระเบิดออกเนื่องจากความร้อนและการเสียดสีที่เพิ่มสูงขึ้น โดยจะสลายไปที่ความสูง 80 กิโลเมตร

ชิ้นส่วนที่เหลือจะยังคงเผาไหม้ต่อไปและส่วนใหญ่จะสลายไปในอากาศ มีเพียงเศษชิ้นส่วนเล็กๆ เท่านั้นที่จะร่วงลงมาแตะพื้นโลก และจะลงมาด้วยความเร็วต่ำมาก เนื่องจากขนาดอันเล็กจิ๋วของมัน

ชิ้นส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าจะหล่นลงสู่มหาสมุทร แทนที่จะร่วงลงสู่พื้นโลกหรือบริเวณที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น ทั้งนี้ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา มีชิ้นส่วนสถานีอวกาศมากกว่า 15,000 ตันที่ร่วงลงสู่โลก แต่ยังไม่เคยมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บมาก่อน


ภาพ : รอยเตอร์