posttoday

ชาติอาหรับร้องทรัมป์ ยกเลิกรับรอง "เยรูซาเลม" เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

11 ธันวาคม 2560

กลุ่มชาติอาหรับร้องทรัมป์ยกเลิกรับรองเยรูซาเลม พร้อมบอยคอตพบรองประธานาธิบดีสหรัฐ ชาวมุสลิมประท้วงเดือด

กลุ่มชาติอาหรับร้องทรัมป์ยกเลิกรับรองเยรูซาเลม พร้อมบอยคอตพบรองประธานาธิบดีสหรัฐ ชาวมุสลิมประท้วงเดือด

เอพีรายงานว่า ที่ประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกกลุ่มประเทศสันนิบาตอาหรับเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีมติเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกการรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล โดยระบุว่าขัดต่อหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ภายหลังจากการรับรองดังกล่าวส่งผลให้เกิดเสียงคัดค้านและการประท้วงไปทั่วโลก

ที่ประชุมยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าสหรัฐจะมีสิทธิวีโต้ก็ตาม ขณะที่ชาติอาหรับบางรายเรียกร้องมาตรการตอบโต้สหรัฐที่รุนแรงขึ้น อาทิ การคว่ำบาตรสินค้าจากสหรัฐ

ด้าน ประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ และโป๊ป ทาวาดรอสที่ 2 ซึ่งเป็นผู้นำศาสนาคริสต์นิกายคอปติกของอียิปต์ ปฏิเสธเข้าพบปะกับ ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะเดินทางมาเยือนตะวันออกกลางช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหวังประสานรอยร้าวกับประเทศในตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ กระแสประท้วงยังลุกลามมายังเอเชีย โดยชาวอินโดนีเซียราว 1 หมื่นคนได้ถือป้ายประท้วงการรับรองกรุงเยรูซาเลมบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐ ในกรุงจาการ์ตา ขณะที่ชาวมาเลเซียจำนวนมากเรียกร้องให้บอยคอตร้านแมคโดนัลด์จากสหรัฐ ส่งผลให้แมคโดนัลด์ออกแถลงการณ์ในภายหลังว่า ทางร้านไม่สนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองหรือศาสนา

อย่างไรก็ดี ปัญหาดังกล่าวก็ยังเป็นโอกาสให้ชาติในตะวันออกกลางหันหน้าเข้าหากันอีกครั้ง โดยประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ระบุว่า พร้อมฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย หากซาอุฯ หยุดโจมตีเยเมนและตัดความสัมพันธ์กับอิสราเอลลง

ภาพ เอเอฟพี