posttoday

มะกันไม่คืบสืบกราดยิงลาสเวกัส

06 ตุลาคม 2560

ตำรวจสหรัฐยังไม่พบสาเหตุกราดยิงลาสเวกัส หันสอบประวัติเล่นพนันสืบแรงจูงใจแทน

ตำรวจสหรัฐยังไม่พบสาเหตุกราดยิงลาสเวกัส หันสอบประวัติเล่นพนันสืบแรงจูงใจแทน

 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า การสอบสวนเหตุกราดยิงที่เมืองลาสเวกัส ในรัฐเนวาดา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 ราย และบาดเจ็บอีก 527 ราย ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจน เนื่องจากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ไม่สามารถระบุแรงจูงใจและพฤติกรรมที่บ่งชี้ว่ามือปืนจะก่อเหตุ แม้ล่าสุดตำรวจได้สอบปากคำ มาริลู แดนลี่ย์ ซึ่งคาดว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ สตีเฟน แพดด็อค มือปืนผู้ต้องสงสัยแล้ว

ก่อนหน้านี้ ตำรวจตรวจค้นโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของแพดด็อค แต่ยังไม่พบหลักฐานใดๆ เพิ่มเติม ขณะที่การสืบหาและรวบรวมข้อมูลอื่นๆ ทำได้ยาก เนื่องจากแพดด็อคใช้ชีวิตโดยที่ไม่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากนัก ด้านคนใกล้ชิดของแพดด็อคต่างไม่คาดคิดว่าจะก่อเหตุดังกล่าว ส่งผลให้ไม่มีหลักฐานเพียงพอ

ขณะที่รัฐบาลรัฐเนวาดาเริ่มพุ่งเป้าการสืบสวนไปที่ประวัติการเล่นพนันของแพดด็อค เนื่องจากอาจพบเอกสารด้านการเงินที่อาจทำให้สรุปแรงจูงใจได้ ด้าน โจเซฟ ลอมบาร์โด นายอำเภอคลากคันทรีในลาสเวกัส กล่าวว่า ล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่แพดด็อคอาจก่อเหตุร่วมกับผู้อื่นด้วย หากพิจารณาจากการขนอาวุธปืนทั้งหมด 23 กระบอกมาไว้ในห้องพักของแพดด็อคที่ลาสเวกัส และระเบิดที่พบในรถ แม้ก่อนหน้านี้ลอมบาร์โด
คาดการณ์แพดด็อคก่อเหตุเพียงลำพัง

ลอมบาร์โดเสริมว่า แพดด็อคใช้เวลาสะสมอาวุธปืนถึงกว่าหลายสิบปี และยังเตรียมแผนสำหรับการหนีออกจากที่ก่อเหตุในห้องพักที่โรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์ โฮเต็ล หลังตำรวจพบว่าแพดด็อคติดตั้งกล้องบริเวณประตูห้องและทางเดินก่อนจะก่อเหตุ เพื่อสังเกต การณ์เจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงดังกล่าวส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายควบคุมปืนของสหรัฐ โดยเฉพาะการห้ามการขายคานเหวี่ยงปืน ซึ่งคาดว่าแพดด็อคใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการปรับแต่งปืนกึ่งอัตโนมัติให้สามารถยิงได้รุนแรงเทียบเท่าปืนอัตโนมัติ โดย จอห์น คอร์นิน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน เป็นหนึ่งในสมาชิกของพรรคไม่กี่คนที่หันมาสนับสนุนการห้ามขายอุปกรณ์ดังกล่าว