posttoday

แบคทีเรียกินเนื้อคนระบาดหนักในออสซี่

23 กันยายน 2560

ออสเตรเลียพบผู้ป่วยจากเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนพุ่ง 3 เท่า จาก3ปีที่แล้ว เร่งหาสาเหตุของการติดเชื้อ พบ"พอสซั่ม"อาจเป็นพาหะ

ออสเตรเลียพบผู้ป่วยจากเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนพุ่ง 3 เท่า จาก3ปีที่แล้ว เร่งหาสาเหตุของการติดเชื้อ พบ"พอสซั่ม"อาจเป็นพาหะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอลล่า ครอฟส์ สาวย้อนชาวออสเตรเลียวัย 13 ปี ได้เรียกร้องให้ทางการตั้งกองทุนวิจัยโรคแบคทีเรียกินเนื้อคนอย่างจริงจังหลังตัวเองต้องทนทุกข์จากโรคนี้มากว่าครึ่งปีแล้ว

อาการเจ็บป่วยของครอฟส์เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยแผลเล็กๆ ที่หัวเข่า ก่อนลุกลามเป็นการบวมและติดเชื้อจนกลายเป็นแผลเปิดขนาดใหญ่ขึ้น เธอเผยว่า รู้สึกตกใจมาก เนื่องจากการทดสอบการติดเชื้อบริเวณแผลไม่พบแบคทีเรียที่อาจเป็นสาเหตุ และยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อทั่วไปก็ไม่สามารถรักษาแผลเธอได้

ต่อมาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดเชื้อวินิจฉัยว่า ครอฟส์ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน หรือบูริลิ อัลเซอร์ ที่เกิดจากแบคทีเรีย ไมโคแบคทีเรียม อัลเซอร์รานส์ (Mycobacterium Ulcerans) โดยจะปล่อยสารพิษออกมาทำลายเนื้อเยื่อ หลอดเลือดเส้นเล็กๆ และไขมันใต้ผิวหนัง มักพบได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนา อาทิ แอฟริกาตะวันตก แอฟริกากลาง นิวกินี ละตินอเมริกา และประเทศร้อนชื้นในเอเชีย

ในปีนี้ ทางการออสเตรเลียพบผู้ป่วยจากแบคทีเรียดังกล่าวแล้ว 159 ราย เพิ่มขึ้นจาก 3 ปีก่อนเกือบ 3 เท่าตัว โดยเฉพาะในรัฐวิกตอเรีย โดยที่ยังไม่สามารถหาวิธีรักษาหรือหาสาเหตุการติดเชื้อได้

อย่างไรก็ดี ทางการออสเตรเลียกำลังวิจัยอุจจาระของตัวพอสซั่ม สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประจำถิ่นและยุง ซึ่งคาดว่าจะเป็นพาหะของแบคทีเรีย Mycobacterium Ulcerans