posttoday

ล้วงตับบัตรเครดิต แฮ็กมะกัน143ล้าน

09 กันยายน 2560

บริษัทข้อมูลบัตรเครดิตสหรัฐถูกแฮ็กครั้งใหญ่ ล้วงข้อมูลลูกค้าไป 143 ล้านคน

บริษัทข้อมูลบัตรเครดิตสหรัฐถูกแฮ็กครั้งใหญ่ ล้วงข้อมูลลูกค้าไป 143 ล้านคน

บริษัทข้อมูลบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ของสหรัฐ อิควิแฟ็กซ์ อิงค์ ถูกโจมตีไซเบอร์จนแฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้ถึง 143 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในสหรัฐ และนับเป็นการล้วงข้อมูลบุคคลในสหรัฐมากที่สุดเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2007

ทั้งนี้ แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลชื่อลูกค้า ที่อยู่ หมายเลขประกันสังคม และเลขที่ใบขับขี่บางส่วน ซึ่งนับเป็นการตอกย้ำปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลในยุคภัยคุกคามไซเบอร์ โดยเฉพาะกับบริษัทและหน่วยงานที่เก็บข้อมูลผู้บริโภคจำนวนมาก ขณะที่อิควิ
แฟ็กซ์ฯ แถลงว่า แฮ็กเกอร์ได้เจาะระบบผ่านช่องโหว่ของเว็บไซต์สมัครบัตรเครดิตรายหนึ่งเพื่อเข้าถึงข้อมูลบางประเภทตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.-ก.ค.ปีนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า ผู้บริหารระดับสูง 3 รายของอิควิแฟ็กซ์ฯ ได้ขายหุ้นเป็นมูลค่ารวมกันเกือบ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไม่กี่วันก่อนมีการเปิดเผยข่าวการแฮ็กล่าสุดขึ้น ซึ่งทำให้หุ้นของบริษัทดิ่งลงทันทีกว่า 13%

ก่อนหน้านี้ บรรดาบริษัทข้อมูลบัตรเครดิตรายใหญ่ทั้ง 3 แห่งเคยถูกขโมยข้อมูลในปี 2013 ซึ่งแฮ็กเกอร์ได้ใช้ข้อมูลส่วนตัวของคนดังหลายคน อาทิ มิเชล โอบามา และปารีส ฮิลตัน เข้าถึงข้อมูลเครดิตและนำไปโพสต์ในโลกออนไลน์

ภาพ : The Guardian