posttoday

ทรัมป์-คิม สาดน้ำลายใส่กันหลังมาตรการคว่ำบาตร ด้าน"คิม"ขู่ยิงเกาะกวม

09 สิงหาคม 2560

ปธน.ทรัมป์เตือนคิมจองอึน อาจพบกับไฟแค้นจากสหรัฐฯ ด้านสื่อโสมแดงขู่ยิงเกาะกวมด้วยขีปนาวุธ

ปธน.ทรัมป์เตือนคิมจองอึน อาจพบกับไฟแค้นจากสหรัฐฯ ด้านสื่อโสมแดงขู่ยิงเกาะกวมด้วยขีปนาวุธ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงการณ์ขณะอยู่ระหว่างการพักร้อนที่กอล์ฟ รีสอท์รส่วนตัวที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ว่าสหรัฐพร้อมตอบโต้เกาหลีเหนือด้วย“ไฟ”และ“ความเดือดดาล” หากไม่หยุดสร้างภัยคุกคามต่อสหรัฐ หากเกาหลีเหนือยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวในขณะการการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า “เป็นการดีที่สุดที่เกาหลีเหนือจะไม่ทำอะไรที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐให้มากกว่านี้ เพราะหากทำเช่นนั้นอีก เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ ‘ไฟ ความเดือดดาล และอานุภาพที่ร้ายแรง’ ของสหรัฐในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน”

การประกาศกร้าวของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขนาดย่อส่วน ซึ่งออกแบบมาให้สามารถบรรจุเป็นหัวรบในขีปนาวุธได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ถึงแม้เกาหลีเหนือจะมีความคืบหน้าสำคัญในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ปัจจุบันเกาหลีเหนือได้ครอบครองขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์และมีความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมายแล้ว"

  ทรัมป์-คิม สาดน้ำลายใส่กันหลังมาตรการคว่ำบาตร ด้าน"คิม"ขู่ยิงเกาะกวม

ทั้งนี้การตอบโต้ของรัฐบาลเปียงยางมีขึ้นหลังจากที่ ข่มขู่ที่จะตอบโต้สหรัฐจากมาตรการคว่ำบาตรต่างๆที่มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ภายหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยดำเนินมาตรการคว่ำบาตรสินค้าส่งออกสำคัญของเกาหลีเหนือเช่น แร่เหล็ก ทองแดง และอาหารทะเล ซึ่งเป็นแหล่งรายได้จากการส่งออกหลักของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า สหรัฐจะดำเนินมาตรการใดต่อเกาหลีเหนือเพื่อตอบโต้ความคืบหน้าล่าสุดในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือไม่

ล่าสุดสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือขู่จะโจมตีเกาะกวมของสหรัฐฯ โดยรายงานระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนสหรัฐ โดยขู่ที่จะชิงโจมตีก่อนด้วยการยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเมื่อวานนี้สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ 

ทรัมป์-คิม สาดน้ำลายใส่กันหลังมาตรการคว่ำบาตร ด้าน"คิม"ขู่ยิงเกาะกวม

โฆษกกองกำลังยุทธศาสตร์แห่งกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ “สั่งให้ดำเนินการพิจารณาแผนดำเนินการที่น่าเกรงขามและมีประสิทธิภาพ ในการยับยั้งอุปกรณ์ทหารของจักรวรรดินิยมอย่างสหรัฐ ซึ่งได้หันไปอาศัยการใช้กำลังที่ไม่สมควรและไม่ยั้งคิดในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว”

โฆษกเกาหลีเหนือ กล่าวว่า “ขณะนี้กองกำลังยุทธศาสตร์แห่งกองทัพประชาชนเกาหลีกำลังอยู่ระหว่างการพินิจพิจารณาแผนปฏิบัติการโจมตีโอบล้อมบริเวณรอบเกาะกวม ด้วยขีปนาวุธพิสัยกลาง ฮวาซอง-12 เพื่อโจมตีฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวม รวมถึงฐานทัพอากาศแอนเดอร์สัน”

โฆษกกล่าวว่า “แผนการดังกล่าวจะนำแจ้งให้ท่านผู้บัญชาการสูงสุดรับทราบในเร็ววันหลังดำเนินการพิจารณาและสรุปครบถ้วน โดยจะมีการดำเนินแผนการนี้ด้วยความพร้อมเพรียงและต่อเนื่อง เมื่อนายคิม จอง อึน ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองกำลังนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ได้มีการตัดสินใจ” 

ด้านนายแอดดี้ เคลโว ผู้ว่าการดินแดนกวมของสหรัฐฯ แถลงต่อประชาชนว่ารัฐบาลท้องถิ่น ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางรัฐบาลวอชิงตันอย่างใกล้ชิด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย ให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้ทุกฝ่ายไว้วางใจในสถาการณ์ซึ่งในขณะนี้ปราศจากภัยคุกคามภายนอก และขอให้ดำเนินชีวิตตามปกติ.