posttoday

"ทรัมป์"ล่มฉุดดอลลาร์

19 กรกฎาคม 2560

ทรัมป์ดันแผนประกันสุขภาพไม่สำเร็จ ฉุดดอลลาร์อ่อนค่า ด้านรีพับลิกันเผยงบประมาณ 2018

ทรัมป์ดันแผนประกันสุขภาพไม่สำเร็จ ฉุดดอลลาร์อ่อนค่า ด้านรีพับลิกันเผยงบประมาณ 2018

รอยเตอร์สรายงานว่า การผลักดันนโยบายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ไปไม่ถึงฝั่งอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 2 ราย ไม่สนับสนุนกฎหมายประกันสุขภาพใหม่ของทรัมป์ (ทรัมป์แคร์) ทำให้ต้องเลื่อนแผนเสนอลงมติในสภาคองเกรสออกไปอีก จนส่งผลให้เกิดการเทขายค่าเงินดอลลาร์สหรัฐรอบใหม่ท่ามกลางความกังวลว่าวาระสำคัญอื่นๆ ของทรัมป์จะไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน อาทิ การลดอัตราภาษีและการใช้จ่ายทางการคลัง

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อวานนี้ ซึ่งค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบยูโรอยู่ที่ราว 1.15 ดอลลาร์/ยูโร ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2016 ขณะที่ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์โดยรอยเตอร์ส พบว่า ความคาดหวังต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะขึ้นดอกเบี้ยภายในไตรมาส 3 นี้ลดน้อยลงอีก แต่ผลสำรวจเชื่อว่าเฟดจะประกาศแผนลดขนาดงบดุล 4 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 1.34 แสนล้านบาท) ภายในเดือน ก.ย. หลังเริ่มส่งสัญญาณในการประชุมครั้งที่ผ่านๆ มา

ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเปิดเผยแผนงบประมาณปี 2018 วงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 134 ล้านล้านบาท) โดยสหรัฐจะเริ่มลดการขาดดุลจาก 4.72 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 15 ล้านล้านบาท) ในปี 2018 เป็นงบเกินดุล 9,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3 แสนล้านบาท) ในปี 2027 ซึ่งจะประหยัดเงินในส่วนการคุมเข้มสถาบันการเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 4.7 แสนล้านบาท)

หากสามารถผ่านรัฐสภาได้ แผนดังกล่าวจะช่วยให้รีพับลิกันผลักดันการยกเลิกกฎหมายคุมเข้มสถาบันการเงิน ดอดด์-แฟรงก์ได้ง่ายขึ้น ทว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนไม่พอใจแผนงบประมาณดังกล่าว เนื่องจากต้องการให้แผนการปฏิรูปภาษีเป็นรูปเป็นร่างก่อนผ่านร่างงบประมาณ