posttoday

หญิงอินเดียถูกขายเป็นเจ้าสาว เหมือนวัวและแพะ

15 พฤศจิกายน 2559

สำนักข่าวอัลจาซีราติดตามชีวิตของหญิงสาวในรัฐหรยาณา ผู้ถูกขายเป็นเจ้าสาว สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนการไม่ให้เกียรติผู้หญิง หนึ่งในปัญหาใหญ่ของอินเดีย

สำนักข่าวอัลจาซีราติดตามชีวิตของหญิงสาวในรัฐหรยาณา ผู้ถูกขายเป็นเจ้าสาว สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนการไม่ให้เกียรติผู้หญิง หนึ่งในปัญหาใหญ่ของอินเดีย

ครั้งแรกที่ Muklesha ถูกขายเป็นเจ้าสาว เธออายุเพียง 12 ขวบ เจ้าบ่าวผู้ซื้อเธอมีอายุ 70 ปี ทั้งคู่แต่งงานกัน และไม่นานเธอก็มีลูก แต่สามปีต่อมาสามีของเธอก็เสียชีวิตลง และ Muklesha ก็ถูกขายอีกครั้ง

แต่ครั้งนี้ผู้ซื้อเธอรายใหม่เป็นพวกชอบใช้ความรุนแรง เธอเล่าให้ฟังว่า สามีของเธอให้เธออดอาหาร เมื่อมีปากเสียงกันเขาจะลากเธอออกไปที่ทุ่ง คว้าดินโคลนยัดเข้าปากเธอ และทุบตีเธอ

เรื่องราวของ Muklesha เป็นแค่หนึ่งในเจ้าสาวชาวอินเดียนับพันที่ถูกขายเป็นเจ้าสาว และต้องเผชิญกับการล่วงละเมิด ไปจนถึงทำร้ายร่างกาย

ในอินเดียนิยมทำแท้งทารกเพศหญิงในครรภ์ เพราะความนิยมในตัวผู้ชายมีมากกว่า ส่งผลให้ประเทศเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราความไม่สมดุลระหว่างผู้หญิง และผู้ชายมากที่สุดในโลก

ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ผู้หญิงมีไม่เพียงพอที่จะเป็นเจ้าสาวในรัฐหรยาณา ผู้คนในรัฐนี้จึงต้องซื้อเจ้าสาวจากรัฐอื่นๆ สิ่งนี้นำไปสู่กระบวนการค้ามนุษย์เต็มรูปแบบ หญิงสาวบางรายถูกลักพาตัว และขายให้กับผู้ชายในรัฐนี้

หญิงอินเดียถูกขายเป็นเจ้าสาว เหมือนวัวและแพะ

สำนักข่าวอัลจาซีราลงพื้นที่สำรวจและพบว่า จากบ้าน 10,000 หลังทางตอนเหนือของรัฐ มีจำนวนถึง 9,000 หลังที่ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว มาจากรัฐอื่นๆ ในจำนวนนี้มีบางคนที่ผ่านการถูกขายเป็นเจ้าสาวมาแล้วถึง 3 ครั้ง

Sanjida ถูกลักพาตัวมายังรัฐนี้ เมื่อเธอออายุได้ 10 ขวบ เธอกล่าวว่าหญิงสาวที่โตกว่าจากหมู่บ้านใกล้เคียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอัสสัม บ้านเกิด เป็นคนวางยา และลักพาตัวเธอมา

เธอต้องทำงานอย่างหนักทั้งตัดหญ้า, ให้อาหารวัว ไปจนถึงงานบ้านอื่นๆ เธอร้องไห้อยู่เป็นปีๆให้กับชะตากรรมชีวิตของเธอ และไม่มีใครที่เธอจะสามารถขอความช่วยเหลือได้

อย่างไรก็ดี Sanjida ค่อนข้างโชคดี เมื่อเทียบกับเจ้าสาวรายอื่นๆ เพราะสามีของเธอปฏิบัติต่อเธอเป็นอย่างดี ปัจจุบันเธอทำงานให้กับเอ็นจีโอ เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงรายอื่นๆ ที่เผชิญกับสถานการณ์แบบเดียวกัน

ไม่ใช่แค่การคุกคามจากสามีเท่านั้นที่พวกเธอต้องเผชิญ แต่ผู้คนในรัฐก็ไม่ให้เกียรติเธอ เพราะเธอถูกขายราวกับเป็นวัวหรือแพะ นั่นทำให้เธอรู้สึกแย่มากเพราะเธอเองก็เป็นมนุษย์ และเป็นชาวอินเดียเหมือนๆกับพวกเขา

ปัจจุบัน Sakjida ให้ความช่วยเหลือ Muklesha หญิงสาวผู้หลบหนีจากการทำร้ายของสามี ทุกวันนี้ Muklesha อาศัยอยู่ในที่ปลอดภัยกับลูกน้อยวัย 18 เดือน ซึ่ง Sanjida กล่าวว่า เธอดูเศร้ามากหลังถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนัก และไม่ยอมบอกใครว่าเธอมาจากที่ไหน

หญิงอินเดียถูกขายเป็นเจ้าสาว เหมือนวัวและแพะ

สำหรับบรรดาเจ้าสาวที่หลบหนีสามี การฟ้องร้องและเผชิญหน้าในศาลแทบจะเป็นไปไม่ได้ Narender Singh ผู้พิพากษาท้องถิ่น ของรัฐหรยาณาอธิบายว่า เคยมีกรณีที่หญิงสาวพยายามฟ้องร้องสามีของเธอ แต่ไม่เป็นผล เพราะทุกคนในชุมชนอยู่ข้างสามีเธอ พวกเขามองว่าผู้หญิงไม่มีสิทธิมีเสียง โดยเฉพาะผู้หญิงที่ถูกซื้อมา นอกจากนั้นพวกเธอเหล่านี้ยังไม่ได้รับมรดกอีกด้วย เพราะไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว

Poonam Muttreja ผู้อำนวยการมูลนิธิประชากรของอินเดียกล่าวว่า การค้าขายเจ้าสาวแสดงให้เห็นว่าประเทศนี้ขาดวัฒนธรรมการเคารพผู้หญิง เมื่อผู้หญิงเป็นทารกอยู่ในครรภ์พวกเขาไม่มีค่าเท่าเด็กผู้ชาย และเมื่อคลอดออกมาพวกเขาก็ถูกเลือกปฏิบัติอีก

Muttreja อธิบายว่าการซื้อเจ้าสาวจากต่างเมือง เป็นสิ่งที่ธรรมดาสำหรับผู้ชายในรัฐหรยาณา เพราะวัฒนธรรมที่ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นไม่ใช่การให้เกียรติผู้หญิง แต่กลับเป็นการซื้อเจ้าสาว และขายต่อได้ราวกับพวกเธอเป็นสินค้า

รัฐบาลอินเดียพยายามร่างกฏหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ แต่หลายฝ่ายมองว่ายังไม่พอต่อการแก้ปัญหานี้ Muttreja มองว่าวิธีการแก้ปัญหาคือการเปลี่ยนบรรทัดฐานทางสังคม และมุมมองที่ผู้ชายอินเดียมีต่อผู้หญิง

สำหรับ Sanjida แล้วชีวิตที่มีอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อลูกๆของเธอทั้ง 4 คน เธอกล่าวว่า เธอไม่ได้คาดหวังให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้น แต่เธอมำงานหนักเพื่อให้ลูกสาวของเธอมีการศึกษา และชีวิตที่ดี เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดดังที่เธอเคยเจอมา

 

ติดตามสารคดีตัวเต็มได้ที่นี่

 

ขอขอบคุณอัลจาซีรา