posttoday

ไอเอสอ้างบึ้มกรุงคาบูล หวั่นก่อการร้ายรุกคืบ

25 กรกฎาคม 2559

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดในกรุงคาบูล ด้านสหรัฐ-รัสเซียให้คำมั่นช่วยเหลืออัฟกานิสถาน

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดในกรุงคาบูล ด้านสหรัฐ-รัสเซียให้คำมั่นช่วยเหลืออัฟกานิสถาน

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ระหว่างชนกลุ่มน้อยชาวฮาซาราหลายพันคนประท้วงให้รัฐบาลสร้างสายไฟฟ้าเข้าไปในจังหวัดบามยัน หนึ่งในจังหวัดยากจนที่ขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

เหตุดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 230 ราย ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดในประเทศนับตั้งแต่ปี 2001 และเพิ่มความวิตกว่ากลุ่มไอเอสกำลังหาทางขยายอิทธิพลเข้าไปในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวอามัคของกลุ่มไอเอสรายงานว่า นักสู้ 2 คนของกลุ่มเป็นผู้ก่อเหตุ ขณะที่ ทางการอัฟกานิสถาน ระบุว่า อาบู อาลี ผู้บัญชาการกองกำลังไอเอสในจังหวัดนานกาฮาร์ ทางตะวันออกของประเทศ เป็นผู้วางแผนการโจมตีโดยมีมือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 ราย ลงมือวางระเบิด

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวและรัสเซียออกมาประณามเหตุระเบิดดังกล่าว พร้อมระบุว่า จะร่วมมือกับอัฟกานิสถานอย่างใกล้ชิดเพื่อปราบปรามการก่อการร้ายและช่วยสร้างความมั่นคงภายในประเทศ ขณะที่ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ประกาศให้วันที่ 24 ก.ค.เป็นวันไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต และให้คำมั่นว่าจะหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

วันเดียวกัน ไอเอสยังอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และบาดเจ็บกว่า 20 ราย ในทางเหนือของกรุงแบกแดดในอิรัก

ภาพ...เอเอฟพี