posttoday

วิจัยพบชายหลงตัวเองมากกว่าหญิง

06 มีนาคม 2558

ผลการศึกษาวิจัยในสหรัฐพบว่าผู้ชายมีแนวโน้มจะหลงตัวเองมากกว่าผู้หญิง ซึ่งส่งผลให้รู้จักฉกฉวยประโยชน์ใส่ตัวมากกว่าเพศหญิงด้วย

ผลการศึกษาวิจัยในสหรัฐพบว่าผู้ชายมีแนวโน้มจะหลงตัวเองมากกว่าผู้หญิง ซึ่งส่งผลให้รู้จักฉกฉวยประโยชน์ใส่ตัวมากกว่าเพศหญิงด้วย

ผลการศึกษาวิจัยในสหรัฐ ซึ่งใช้เวลาวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมที่รวบรวมมากว่า 3 ทศวรรษในประชากรจำนวน 4.75 แสนคนและหลากหลายวัย พบว่า เพศชายมีแนวโน้มที่จะหลงตัวเองมากกว่าผู้หญิง อีกทั้งความหลงตัวเองนี้ยังทำให้เพศชายมีแววว่าจะหาประโยชน์ใส่ตัวมากกว่าผู้หญิงด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยด้านการบริหารจัดการแห่งบัฟฟาโล ชี้ว่า พฤติกรรมหลงตัวเองนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง

ในด้านข้อเสียนี้ ศาสตราจารย์ เอมิลี กรีจาลวา ด้านการบริหารจัดการองค์กรและทรัพยกรมนุษย์แห่งมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล ผู้นำในการทำการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า อาการหลงตัวเองมีความเกี่ยวข้องกับข้อบกพร่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยจะทำให้คนผู้นั้นบกพร่องในเรื่องของการรักษาความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในระยะยาว พฤติกรรมที่ไร้จรรยาบรรณและความก้าวร้าวต่างๆ

กระนั้น ในเวลาเดียวกัน ศาสตราจารย์เอมิลี ระบุว่า การหลงตัวเองในระดับที่พอเหมาะ ก็ช่วยเสริมสร้างให้บุคลคนนั้นมีความเชื่อมั่นในตนเอง สภาพอารมณ์มั่นคง และมีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ

นอกจากนี้ ทีมผู้วิจัยยังตรวจสอบเก็บข้อมูลจากบทความทางวารสารกว่า 335 ฉบับ วิทยานิพนพ์และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความแตกต่างทางเพศกับพฤติกรรมหลงตัวเองใน 3 มุมมอง คือ ความเป็นผู้นำกับอำนาจ  การหลงผิดกับการขี้อวด และการแสดงสิทธิหรือฐานันดรศักดิ์

การศึกษาข้างต้นพบว่า ผู้ชายมีแนวโน้มจะแสวงหาสิทธิหรือฐานันดรศักดิ์ให้กับตนเอง ทำให้มีผลต่อการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น หรือฉกฉวยประโยชน์ใส่ตัวมากกว่าผู้หญิง อีกทั้งยังรู้สึกว่าการเป็นผู้ชายทำให้ตนมีสิทธิพิเศษมากกว่าในระดับหนึ่งด้วย

ภาพประกอบข่าว