posttoday

เยอรมันผุดกม.หนุนทารกเลือกเพศ

05 พฤศจิกายน 2556

เยอรมันออกกฎหมายให้ทารกที่มีลักษณะสองเพศ สามารถเลือกเพศเองได้ โดยไม่ถูกแทรกแซงด้วยข้อกำหนดทางการแพทย์

เยอรมันออกกฎหมายให้ทารกที่มีลักษณะสองเพศ สามารถเลือกเพศเองได้ โดยไม่ถูกแทรกแซงด้วยข้อกำหนดทางการแพทย์

เพราะทัศนคติและสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น ทำให้เรื่องเพศ “ชาย” และ “หญิง” เริ่มมีเสรีภาพมากขึ้น จนมีคำกล่าวติดตลกให้ได้ยินว่า เด็กจะเกิดมาเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ช่าง เนื่องจากสุดท้ายเมื่อเติบใหญ่ขึ้นเด็กคนนั้นย่อมมีโอกาสเลือกเพศตามจริตตนเอง

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าแนวคิดข้างต้นจะได้รับแรงสนับสนุนอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลเยอรมนีได้รับรองกฎหมายอนุญาตให้พ่อแม่สามารถระบุเพศทารกน้อยแรกเกิดของตนเองได้ด้วยตัวอักษร “เอ็กซ์” เพื่อสื่อความหมายว่าทารกนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องเพศอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะทารกที่มีลักษณะของทั้งสองเพศ คือมีทั้งรังไข่และอัณฑะอย่างชัดเจนจนไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะเป็นชายหรือหญิง

“ถ้าเด็กคนนั้นไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าจะเป็นชายหรือหญิง ก็สามารถกรอกในใบสูติบัตรได้ว่ายังไม่ระบุสถานะทางเพศ” แถลงการณ์เยอรมนี ระบุ

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังผลการศึกษาเกี่ยวกับเพศสภาพโดยสภาจริยธรรมแห่งเยอรมนีได้ข้อสรุปว่าสิทธิทางเพศของบุคคลไม่ควรโดนแทรกแซงจากข้อกำหนดทางการแพทย์

ขณะที่ตัวเลขการสำรวจประชากรของทางการเยอรมนีเมื่อปี 2550 ยังพบว่าเมืองเบียร์แห่งนี้มีทารกสองเพศถือกำเนิดเฉลี่ยปีละ 150 คน และชาวเยอรมันราว 8,000-1 หมื่นคน ประสบปัญหาการนิยมเพศของตนเอง

แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวย่อมได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งขันจากกลุ่มผู้เห็นชอบกับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งแว่วว่าจะเดินหน้าผลักดันให้กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมวงกว้างมากขึ้น เพื่อให้เด็กรายอื่นๆ ได้มีสิทธิเลือกเพศของตนเมื่อบรรลุนิติภาวะเพียงพอ

***ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ***