posttoday

สหรัฐปิดเว็บแบงก์ออนไลน์ฟอกเงิน1.8แสนล้าน

29 พฤษภาคม 2556

สหรัฐสั่งปิดเว็บไซต์ธนาคารออนไลน์ "ลิเบอร์ตี้ รีเสิร์ฟ" ฐานฟอกเงิน 1.8 แสนล้านบาท พร้อมรวบผู้ก่อตั้งได้ที่สเปน

สหรัฐสั่งปิดเว็บไซต์ธนาคารออนไลน์ "ลิเบอร์ตี้ รีเสิร์ฟ" ฐานฟอกเงิน 1.8 แสนล้านบาท พร้อมรวบผู้ก่อตั้งได้ที่สเปน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้สั่งปิดเว็บไซต์ลิเบอร์ตี้ รีเสิร์ฟ (http://www.libertyreserve.com) ธนาคารออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในข้อหาฟอกเงินกว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.8 แสนล้านบาท) 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังกระจายกำลังไปยัง 17 ประเทศ อาทิ สหรัฐฯ สเปน คอสตาริก้า ฯลฯ เพื่อติดตามจับเจ้าของเว็บไซต์ ผู้ควบคุมการทำงาน และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ รวมไปถึงบัญชีธนาคาร 45 แห่ง ที่เว็บไซต์แห่งนี้ใช้งานอยู่ และยังยึดทรัพย์สินอีก 35 เว็บไซต์ ที่จัดหาเงินทุนให้แก่ ลิเบอร์ตี้ รีเสิร์ฟ เพื่อใช้ในการฟอกเงิน โดย อาเธอร์ บูโดฟสกี ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมแล้วในสเปน

คดีดังกล่าวนับว่าเป็นคดีฟ้องร้องเอาผิดโทษฐานฟอกเงินข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยในช่วงที่เว็บไซต์ดังกล่าวเปิดดำเนินงาน มีผู้ใช้ราว 1 ล้านคนและมีการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างผิดกฎหมายมากกว่า 55 ล้านรายการ รวมถึงการเป็นที่ฟอกเงินให้แก่กลุ่มอาชญากรรมต่างๆ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกตั้งข้อหาฟอกเงินและข้อหาจัดวางระบบโอนเงินเถื่อน

อนึ่งเว็บไซต์ ลิเบอร์ตี้ รีเสิร์ฟถือเป็นตัวกลางในการจ่ายเงิน (payment processor) และการแลกเปลี่ยนเงินในตลาดออนไลน์ (money transfer) เพื่อใช้ในการลงทุน หรือ ทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ต่างๆ ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก และได้กลายเป็นศูนย์กลางการเงินในโลกของการก่ออาชญากรรมทางอินเตอร์เนต แต่ในจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดก็ยังมีผู้ใช้งานอย่างสุจริตเช่นกัน โดยการปิดเว็บไซต์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานเหล่านี้ต้องสูญเงินที่ฝากไว้กับเว็บไซต์