posttoday

สื่อนอกพูด : ผลักดันพลังงานนิวเคลียร์

17 มีนาคม 2553

โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อีกหนึ่งความท้าทายที่โอบามาต้องฝ่าฟัน

โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อีกหนึ่งความท้าทายที่โอบามาต้องฝ่าฟัน

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เมอร์คิวรี นิวส์ ชี้ประเด็นถึงความท้าทายที่ทางประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ ยังคงต้องฝ่าฟันและพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำคัญให้ได้ สำหรับแนวคิดการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการส่งเสริมด้านเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทางประธานาธิบดีโอบามาพยายามที่จะสนับสนุนมาโดยตลอด

แต่ทว่าผู้นำสหรัฐยังคงละเลย ซึ่งทางบทบรรณาธิการดังกล่าวระบุว่า มันถึงเวลาแล้วที่ต้องเผชิญหน้า

บทบรรณาธิการดังกล่าวระบุว่า ประเด็นเดิมๆ ซึ่งยืดเยื้อมายาวนาน ยังคงถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงและคลี่คลายให้จบก่อนที่จะมีการตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็คือ มูลค่าในการลงทุนทั้งหมดและความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าดังกล่าว และการจัดการกับของเสียในระยะยาว โดยเฉพาะในประเด็นสุดท้ายย่อมมีผลกระทบชัดเจนต่อนโยบายด้านพลังงานและความเสี่ยงในเรื่องภาวะโลกร้อน

ถึงแม้ในขณะนี้ สหรัฐจะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ในปริมาณที่มากกว่าชาติอื่นๆ ในโลก แต่ทว่าจำนวนไฟฟ้าที่ผลิตได้เป็นเพียง 20% ของพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในยุโรปที่พยายามผลักดันให้มีการใช้ไฟฟ้านิวเคลียร์อย่างมาก

เมอร์คิวรี นิวส์ ระบุว่า ผู้นำสหรัฐเลี่ยงพูดถึงในเรื่องการหาทางจัดการกับปัญหาในเรื่องความปลอดภัยจากการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาโดยตลอด ในขณะที่นโยบายในการ สร้างโรงไฟฟ้ากลับถูกผลักดันให้เดินหน้า

ในท้ายที่สุด บทบรรณาธิการดังกล่าวยังย้ำให้สหรัฐต้องเดินหน้าในเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อเป็นการลดการพึ่งพาการใช้น้ำมันจากประเทศตะวันออกกลาง และลดปริมาณก๊าซคาร์บอน แต่ก่อนที่ทุกอย่างจะเริ่มต้นขึ้น ความท้าทายที่สำคัญอีกหลายประกาศยังคงรออยู่ และต้องแก้ไขไปให้ได้ เพื่อประสิทธิภาพและศักยภาพที่ดีที่สุด