posttoday

กาญจนบุรีผจญไฟป่า96จุด ฝุ่นPM2.5พุ่งกระทบสุขภาพ

16 กุมภาพันธ์ 2567

กาญจนบุรี เตือนประชาชนเลี่ยงแหล่งมลพิษสูง หลังพบไฟป่า96จุด ขณะช้างป่า30ตัวหนีจุดความร้อนลงเล่นน้ำห่างชุมชน 200 เมตร กำนันคนดัง'วสันต์ สุนจิรัตน์'เตือนประชาชนระวังกลัวช้างหงุดหงิดทำร้ายคน

ที่จ.กาญจนบุรี ดาวเทียว SUOMI NPP ระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่96 จุดประกอบด้วย 

พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 50 จุด 
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ 7 จุด 
อุทยานแห่งชาติไทรโยค 10 จุด  
อุทยานแห่งชาติลำคลองงู 11 จุด 
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก 12 จุด 
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ 3 จุด 
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าศรีสวัสดิ์ 3 จุด

นายอุทัย ขันทอง รรท.หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันประชุมวางแผนตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการได้ส่งเฮลิคอปเตอร์จำนวน2ลำบินทิ้งน้ำดับไฟป่าตลอด6วันที่ผ่านมา จำนวนสะสม54 เที่ยว ได้ปริมาณน้ำดับไฟป่า สะสม 162,000 ลิตร โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟเดินเท้าเข้าดับไฟป่าภาคพื้นดิน เข้าควบคุมจุดความร้อน hotspot จำนวน 2 ชุดใหญ่ รวม 260 นาย 
 

 

ด้านนายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า เวลา 18.00 น.วันที่ 15 ก.พ.2567 พร้อมด้วยนางละออ ภู่ประดิษฐ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านท่าทุ่งนา ตำบลช่องสะเดา  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ 30 ตัว กำลังลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนจากอากาศและความร้อนที่เกิดจากไฟป่า ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ช่องสะเดา จึงรีบประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านระมัดระวังตัวหากไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้านโดยเด็ดขาดโดยเฉพาะเด็กและคนชรา เพราะเกรงว่าทุกคนอาจจะได้รับอันตราย เนื่องจากสภาพอากาศอาจทำให้ช้างป่ามีอาการหงุดหงิดได้ง่าย

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของจังหวัดกาญจนบุรี ประจำวันที่ 16 ก.พ.โดยสถานีตรวจวัด ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ว่า "ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่า 117.0 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ" แนะนำให้ประชาชนชาวกาญจนบุรีทุกคนควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นต้องอยู่ที่กลางแจ้ง ควรสวมใส่หน้ากากกันฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ถ้ามีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

สำหรับจุดความร้อน (Hotspot) ที่พบในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี วันนี้พบ 352 จุด จุดที่พบประกอบด้วย พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 195 จุด ป่าสงวน 77จุด เขต ส.ป.ก.5 จุด พื้นที่เกษตร 6 ริมทางหลวง 2 จุด และพื้นที่อื่นๆ 67 จุด เส้นทางการเคลื่อนที่ของฝุ่นละอองมาจากแหล่งกำเนิดทั้งภายในและภายนอกจังหวัด