posttoday

'วราวุธ'ร่วมพิธีเรียกขวัญ'พลายศักดิ์สุรินทร์'พบอาการป่วยดีขึ้น

28 สิงหาคม 2566

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะร่วมพิธีฮ้องขวัญ หรือพิธีเรียกขวัญตามแบบล้านนาแก่พลายศักดิ์สุรินทร์หลังอาการป่วยดีขึ้น และเตรียมเปิดให้เยี่ยมชม29ส.ค.66 ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะทำงานร่วมกันประกอบพิธีฮ้องขวัญ หรือ พิธีเรียกขวัญตามแบบล้านนา แก่พลายศักดิ์สุรินทร์ที่จากภูมิลำเนาไปปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติในฐานะฑูตสันถวไมตรีเป็นเวลานานกว่า 22 ปี เมื่อกลับสู่บ้านเกิดเมืองนอนจึงขอให้ขวัญกลับมาสู่ตน เพื่อจะได้มีกำลังใจสู้กับอาการเจ็บป่วยทั้งหลาย ที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

พิธีครั้งนี้ ได้ นายบุญยัง บุญเทียม ควาญช้างอาวุโส เป็นหมอขวัญ เริ่มด้วยการบูชาคชบาลทั้งสี่มุมของพานพุ่มบายศรี อัญเชิญเทวดา และบทเรียกขวัญ จากนั้นพรมน้ำมนต์ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ต่อมานำสายสิญจ์พันรอบหูช้างทั้งสองข้างเพื่อให้ขวัญกลับเข้าสู่เจ้าของ ตามด้วยพวงมาลัยคล้องคอ

ปิดท้ายด้วยการร่วมกันรับประทานอาหาร ทั้งเจ้าขวัญและผู้ร่วมพิธี

ด้านอาการบาดเจ็บนั้น สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้ทำการรักษาแผลที่สะโพกข้างข้างซ้ายและขวาหายเกือบเป็นปกติ ส่วนขาหน้า และต้อกระจก อยู่ระหว่างรักษา และล่าสุดได้ย้ายจากสถานที่กักโรคไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยดังกล่าวได้แล้ว

และจะเริ่มเปิดให้เข้าชมพลายศักดิ์สุรินทร์ตั้งแต่วันอังคารที่ 29 ส.ค.เป็นต้นไป แต่อาจจะไม่ได้เปิดเป็นประจำทุกวัน เพราะพลายศักดิ์สุรินทร์ยังอยู่ระหว่างการรักษาตัวและพักฟิ้น หากพบผู้คนมากอาจเกิดความเครียดได้ เบื้องต้นช่วงเช้าจะเป็นการตรวจสุขภาพโดยสัตวแพทย์ จากนั้นจึงจะให้เข้าชมตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00-16.00 น.ซึ่งเข้าชมต้องงดส่งเสียงดัง งดใช้แฟลชในการถ่ายภาพ และไม่เข้าใกล้ช้างจน เพราะเป็นช้างที่มีงายาวกว่าช้างทั่วไป

ภาพ กอบภัค พรหมเรขา (Korbphuk Phromrekha)