posttoday

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ร่าเริง ปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้ดี

03 กรกฎาคม 2566

หลังช้างทูตสันถวไมตรี ไทย-ศรีลังกา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับมารักษาอาการป่วยที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ล่าสุดมีอาการสดใสร่าเริงดี กินอาหารได้ดีขึ้น ทีมสัตวแพทย์เตรียมเข้าประเมินอาการและกักโรค เต็มรูปแบบ งดการเข้าชม

พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างทูตสันถวไมตรี ไทย-ศรีลังกา ที่กลับมาอยู่ประเทศไทยในรอบ 22 ปี หลังผ่านพ้นคืนแรกของการพักผ่อน เช้านี้พลายศักดิ์สุรินทร์สามารถกินหญ้าเนเปียร์ ที่ทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เตรียมไว้โดยควาญช้างจะป้อนให้ทุกๆ 10-20 นาที โดยทุกครั้งที่พลายศักดิ์สุรินทร์ จะส่งเสียงร้องทุกครั้งเพื่อสื่อสารให้คสาญช้างรู้ว่าอยากกินอาหาร  โดย ล่าสุดมีอาการผ่อนคลาย ร่าเริงแจ่มใสขึ้น อย่างเห็นได้ชัด มีการปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ได้เป็นอย่างดี 

โดยพลายศักดิ์สุรินทร์ จะอาศัยอยู่ในส่วนกักกันโรคสัตว์ ในสถาบันคชบาลแห่งชาติ ขณะเดียวกันจะมีการรักษาอาการป่วยของพลายศักดิ์สุรินทร์ไปพร้อมกัน

นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ ควาญช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เปิดเผยว่า ตอนอยู่ประเทศศรีลังกา มีความรู้สึกว่าด้วยสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย จะทำให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ มีความเครียจบ้าง แต่พอกลับมาอยู่ในสถาบันคชบาลแห่งชาติ วันนี้ อาการความเครียจ ของพลายศักดิ์สุรินทร์หายไปอย่างชัดเจน เริ่มส่งเสียงร้อง แกว่งหาง แกว่งงวง สะบัดหู มีอาการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น มีการพักผ่อนนอนหลับ และ กินหญ้าได้ดีขึ้น ซึ่งพลายศักดิ์สุรินทร์ จากการที่ดูแลมากว่า 1 เดือน ถือว่าเป็นช้างที่ไม่ดุร้าย เรื่องของอาการบาดเจ็บสิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคือ ขาหน้าซ้ายที่งอไม่ได้ ทำให้การเดินค่อนข้างลำบาก ซึ่งหลังจากกลับมาอยู่ที่ประเทศไทย จะต้องค่อยๆปรับพฤติกรรม เพื่อให้คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ  

 

ด้าน นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังพลายศักดิ์สุรินทร์ มาอยู่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ เช้านี้มีอาการสดชื่นขึ้น กินอาหารได้เยอะขึ้น ขับถ่ายปกติ โดยรวมถือว่าดี ซึ่งวันนี้ทีมสัตวแพทย์จะเข้ามาดูแล ตรวจสอบอาการผิดปกติทุกอย่าง จึงจะได้ทราบว่า ป่วยด้วยอาการอะไรบ้าง จากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการกักโรคตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์  โดยขอให้ สื่อมวลชน และ ประชาชน ห้ามรบกวนโดยเด็ดขาด ซึ่งจะสามารถดูผ่าน การไลฟ์สด ในเพจ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เพจ สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง และมี กล้องวงจรปิดถ่ายทอดให้ชมได้ภายในอาคารกัลยา สถาบันคัชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง หลังจากเสร็จสิ้นมาตรการกักโรค ก็จะต้องมีการประเมินผล รวมถึงอาการป่ายว่าดีขึ้นหรือไม่ เพื่อพิจรณาเปิดให้นักท่องเที่ยว ประชาชน เข้าชมอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการดูแลช้าง ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้ควาญช้าง4 คนผลัดเปลี่ยนเวรในการดูแล รวมถึงอาหารของช้างได้จัดเตรียมไว้รองรับอย่างเพียงพอ