posttoday

เศรษฐกิจทนพิษโควิดไม่ไหว ธปท.หั่นเป้าจีดีพีลงอีกสัปดาห์นี้

02 พฤษภาคม 2564

เศรษฐกิจทนพิษโควิดรอบใหม่ไม่ไหว ธปท.หั่นเป้าจีดีพีลงต่ำกว่า 3% สัปดาห์นี้

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 รอบ 3 จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ไม่ถึง 3% ตามที่ ธปท. ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า ก็จะมีการประเมินภาพเศรษฐกิจทั้งหมด และจะมีการปรับประมาณการทางเศรษฐกิจ

"การระบาดของโควิดรอบ 3 ของไทย ถือว่าค่อนข้างรุนแรงกว่ารอบที่ 2 โดยผลกระทบมายังเศรษฐกิจเริ่มใกล้เคียงกับรอบ 2 แต่ยังไม่ลงลึกเท่ารอบแรก ดังนั้นยังต้องติดตามการระบาดรอบ 3 จะยืดเยื้อแค่ไหน และจะมีผลในแง่เศรษฐกิจระยะต่อไปอย่างไร" นางสาวชญาวดี กล่าว

นางสาวชญาวดี กล่าวว่า ตัวช่วยเศรษฐกิจไทยปีนี้คือการส่งออก ส่วนการลงทุนการใช้จ่ายภาครัฐเริ่มดีขึ้น แต่ผลกระทบจากการระบาดระลอกล่าสุดทำให้การบริโภคหายไป

อย่างไรก็ดี ในส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน มี.ค. 2564 ทยอยปรับดีขึ้น หลังการแพร่ระบาดรอบสองของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้นและแรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ และผลของฐานต่ำในระยะเดียวกันปีก่อนจากการแพร่ระบาดรอบแรก