posttoday

ปตท.แพ้คดี'นาแคป'เตรียมจ่ายค่าเสียหายกว่า 4.6 พันล้านบาท

19 ธันวาคม 2562

ตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ จากข้อพิพาทโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย –โรงไฟฟ้าพระนคร เหนือ/ใต้ หลังศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์

ตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ จากข้อพิพาทโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย –โรงไฟฟ้าพระนคร เหนือ/ใต้ หลังศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ของบริษัท ที่ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ จ่ายค่าเสียหายจากการเปลี่ยนงาน เพิ่มงาน และอื่นๆ แก่บริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์)
ในข้อพิพาทตามสัญญาโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย –โรงไฟฟ้าพระนคร เหนือ/ใต้

ปตท. จึงต้องจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาลแพ่งดังกล่าวข้างต้น คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,654 ล้านบาท และ คดีถึงที่สุด ซึ่ง ปตท. จะได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลฎีกาต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อปี 2557 คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคาชี้ขาดให้ PTT จ่ายค่าเสียหายจากการเปลี่ยนงาน เพิ่มงาน และอื่นๆ แก่บริษัท นาแคป ฯและเมื่อปี 2560 ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้ ปตท. จ่ายเงินแก่นาแคป โดยลดจานวนเงินลงบางส่วน คงเหลือเงินที่ให้ ปตท. จ่ายเป็นจานวนประมาณ 1,144 ล้านบาท และ48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ใบแจ้งหนี้แต่ละฉบับถึงกาหนดชาระจนกว่าจะชาระเสร็จ ต่อมา ปตท. จึงได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คาพิพากษาของศาลแพ่งต่อศาลฎีกา