posttoday

แนวโน้มสินเชื่อธุรกิจไตรมาส4 เพิ่มขึ้น

24 พฤศจิกายน 2561

สำหรับไตรมาส 4 ปี 2561 สถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อของธุรกิจมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจตามภาพรวมเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง

โดย....ทีมข่าวการเงินโพสต์ทูเดย์

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดทำแบบ สำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อ (Senior Loan Officer Survey) ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลงานด้านสินเชื่อของ สถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต และธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สถาบันการเงิน (นันแบงก์) โดยสำรวจเป็นประจำทุกไตรมาส เพื่อสร้างความเข้าใจในการวิเคราะห์สินเชื่อที่ครบถ้วนและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น คำถามในแบบสำรวจครอบคลุมทั้งด้านอุปทานและอุปสงค์ของสินเชื่อ และแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในไตรมาสข้างหน้า

ทั้งนี้ การสำรวจประจำไตรมาส 3 ปี 2561 ได้รับการตอบแบบสอบถามจากธนาคารพาณิชย์ไทย สาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 27 แห่ง และนันแบงก์ 25 แห่ง ซึ่งครอบคลุม 98.6% ของสินเชื่อทั้งระบบ

สำหรับภาวะสินเชื่อของสถาบันการเงินในไตรมาส 3/2561 และแนวโน้มในไตรมาส 4/2561

สินเชื่อภาคธุรกิจ : ความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาส 3 ปี 2561 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนตามความต้องการของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่เป็นสำคัญ เพื่อใช้ลงทุนสินทรัพย์ถาวร ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และควบรวมกิจการ โดยความต้องการสินเชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้น ส่วนมากอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) และในธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตได้ดี เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ ขณะที่ความต้องการของกลุ่มธุรกิจ SMEs โดยรวมยังเติบโตได้ต่อเนื่อง แต่ลดลงบ้างในสถาบันการเงินขนาดใหญ่บางแห่ง ส่งผลให้ดัชนีรวมปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด

ทั้งนี้ ความต้องการสินเชื่อของกลุ่มธุรกิจ SMEs ยังกระจุกตัวในบางพื้นที่โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ขณะที่ในต่างจังหวัดความต้องการ สินเชื่อของ SMEs ค่อนข้างทรงตัวตามราคาสินค้าเกษตรที่ยังไม่ปรับดีขึ้นชัดเจน

สำหรับไตรมาส 4 ปี 2561  สถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อของธุรกิจมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจตามภาพรวมเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง

มาตรฐานการให้สินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาส 3 ปี 2561  ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า โดยมุมมองต่อความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและภาวะของแต่ละอุตสาหกรรม อาทิ ธุรกิจเหล็ก และธุรกิจการเกษตร ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อมาตรฐานการให้สินเชื่อภาคธุรกิจ ทั้งนี้ สถาบันการเงินยังกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงสำหรับ สินเชื่อภาคธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง

สำหรับไตรมาส 4 ปี 2561 สถาบันการเงินบางแห่งคาดว่าจะเพิ่มความเข้มงวดกับธุรกิจ SMEs เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีเล่มเดียว ขณะที่ยังคงมาตรฐานการให้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ไว้ใกล้เคียงเดิม

สินเชื่อภาคครัวเรือน : ความต้องการสินเชื่อ ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนในทุกวัตถุ ประสงค์ โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และ สินเชื่อบัตรเครดิต โดยได้รับปัจจัยบวกจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานของสถาบันการเงินบางแห่งเพื่อขยายฐานลูกค้า นอกจากนี้ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากภาวะตลาดซื้อขายรถยนต์ที่แข่งขันกันค่อนข้างสูง ขณะที่ สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคอื่นๆ และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สำหรับไตรมาส 4 ปี 2561 สถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกวัตถุประสงค์

ด้านมาตรฐานการให้สินเชื่อภาคครัวเรือนในไตรมาส 3 ปี 2561  ในภาพรวมสถาบันการเงิน ยังรักษาความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนไว้ใกล้เคียงเดิมในเกือบทุกวัตถุประสงค์ ยกเว้นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่โดยรวมเข้มงวดขึ้นเล็กน้อยในสถาบันการเงิน ขนาดใหญ่บางแห่ง ทั้งนี้มุมมองทั่วไปด้านความเสี่ยงโดยเฉพาะความน่าเชื่อถือด้านเครดิตของผู้กู้ และภาวะเศรษฐกิจยังเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อมาตรฐานการให้สินเชื่อภาคครัวเรือน สำหรับไตรมาส 4 ปี 2561 สถาบันการเงินคาดว่าจะคงมาตรฐานการให้สินเชื่อทุกวัตถุประสงค์ในระดับที่ใกล้เคียงเดิม ยกเว้นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ผ่อนคลายลงเล็กน้อยเนื่องจากสถาบันการเงินบางแห่งแข่งขันกันปล่อยสินเชื่อประเภทนี้ค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ ธปท.เปิดเผยรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สินของธนาคารพาณิชย์ ณ วันที่ 31 ต.ค. 2561 สินเชื่อ-เงินฝากรวมของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยเดือน ต.ค. 2561 ยังขยายตัว โดยสินเชื่อรวมในระบบอยู่ที่ 10.923 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.68% ขณะที่เงินฝากมีจำนวนรวม 11.926 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.02% ทั้งนี้สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นสินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อรายย่อยโดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวตามยอดขายรถในประเทศ แต่สินเชื่อเอสเอ็มอี ชะลอตัวลงเนื่องจากธนาคารยังกลัวปัญหาคุณภาพสินทรัพย์