posttoday

ขอใช้เงินบาทในพม่า

20 ตุลาคม 2557

ธปท.เร่งเจราจารัฐบาลพม่า ขอใช้สกุลเงินบาทชำระราคาในพม่าได้อย่างถูกกฎหมาย

ธปท.เร่งเจราจารัฐบาลพม่า ขอใช้สกุลเงินบาทชำระราคาในพม่าได้อย่างถูกกฎหมาย

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท.เริ่มเจรจากับธนาคารกลางพม่า เพื่อขออนุญาตให้ใช้สกุลเงินบาทของไทยเป็นสกุลเงินอันดับต่อไปที่จะใช้หักชำระราคาในประเทศพม่าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรองรับธุรกรรมการค้าการ ลงทุนระหว่างสองประเทศ ที่มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้สกุลเงินต่างประเทศ 3 สกุลเท่านั้น ที่ใช้ค้าขายและชำระราคากับพม่าได้ คือ เงินเหรียญสหรัฐ เงินยูโร และเหรียญสิงคโปร์เท่านั้น ซึ่งไทยถือเป็น ประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดมีการค้าขายชายแดนสูง และมีแนวโน้มที่จะมีการค้าและบริการมากยิ่งขึ้นอีกเมื่อเปิดเสรีการค้าอาเซียน (เออีซี) จึงต้องการที่จะมีช่องทางบริการทางการเงินระหว่างกันได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ธปท.จะเจราในเรื่องข้อตกลงทวิภาคี (Bilateral Soft Agreement) ต่างๆ เพิ่มเติมด้วย ทั้งหมดอยู่ระหว่างดำเนินการ

"ถ้าตกลงกันได้ หากพม่าต้องการเงินบาทหรือมีเงินบาทไม่พอในการบริการจัดการหักชำระต่างๆ ก็สามารถมายืมจาก ธปท.ได้ ดังนั้นจึงอยากให้เกิดความร่วมมือระหว่างเงินบาทกับเงินจ๊าดของพม่าให้มากขึ้น เพราะมีความต้องการจากภาคเอกชนเข้ามาจำนวนหนึ่งแล้ว เนื่องจากไทยกับพม่ามีธุรกรรมการค้า การลงทุน และแรงงานระหว่างกันมากขึ้น ช่วงหลังมีธนาคารไทยอย่างธนาคารกรุงเทพไปได้ใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารที่พม่าแล้วด้วย ทำให้ธุรกรรมการเงินน่าจะมีมากขึ้น เพราะถ้าได้โอกาสคงมีอีกหลายธนาคารตามไปเปิดที่พม่าอีก" นางผ่องเพ็ญ กล่าว

สำหรับธุรกรรมการค้าและการลงทุน รวมถึงธุรกรรมการเงินระหว่างไทยกับพม่ามีมากขึ้น ทำให้ความต้องการเชื่อมโยงการเงินมีมากขึ้น แรงงานพม่าก็มาทำงานในไทยหลายแสนคน ดังนั้นควรอำนวยความสะดวกให้ในการโอนเงินระหว่างกัน เรื่องเหล่านี้เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ หากทำได้ก็จะได้ประโยชน์กัน ทั้งสองฝ่าย เพียงแต่เรื่องนี้ยังต้องใช้ เวลาในการติดตามต่อไปอีกระยะ อาจจะไม่เกิน 1-2 ปีนี้ แต่ก็ต้องดำเนินการเพื่อ ปูทางไว้รองรับการค้าระหว่างชายแดนที่ มีมากขึ้น