posttoday

พลังงานสะอาด..บทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลก

05 มีนาคม 2564

โดย คุณณรงค์ศักดิ์  ปลอดมีชัย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด

การเลือกใช้พลังงานทางเลือกหรือพลังงานทดแทน เป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามองและให้ความสนใจเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน เนื่องจากสภาวะโลกร้อนอันเกิดจากการใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมอย่างพลังงานฟอสซิล หรือที่คนทั่วไปรู้จักและคุ้นเคยกันดี ก็คือ พลังงานน้ำมัน พลังงานถ่านหิน และพลังงานก๊าซธรรมชาติ ซึ่งการเลือกใช้พลังงานแบบดั้งเดิมเหล่านี้ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนเป็นสาเหตุหลักของการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกสู่ชั้นบรรยากาศโลก และนำไปสู่การเผชิญหน้ากับปัญหาด้านสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอุณหภูมิโลกอย่างรวดเร็ว การเกิดไฟป่าที่ลุกลามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงฤดูหนาวในบางประเทศที่ยาวนานและรุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ดังตัวอย่างของเหตุการณ์ที่เริ่มใกล้ตัวมนุษย์มากขึ้นนี้ในรัฐเทกซัสช่วงที่ผ่านมา ทำให้เราเริ่มมองหาทางออกที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition) จากแหล่งพลังงานแบบดั้งเดิมมาเป็นการใช้พลังงานรูปแบบใหม่จากแหล่งพลังงานที่แตกต่างออกไป เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น รวมถึงสนับสนุนให้เราสามารถเข้าถึงและมีการกระจายตัวของการใช้งานอย่างทั่วถึง นับเป็นเทรนด์ที่ได้รับการตอบรับและการสนับสนุนในระดับสากล

ในส่วนของสหรัฐฯ ในการบริหารของประธานาธิบดี ไบเดน ที่ได้มีการกลับเข้ามาร่วมข้อตกลง Paris Agreement ภายใต้ United Nations Framework Convention on Climate Change (UNFCCC) เพื่อที่จะจัดการกับปัญหาก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีการลงนามจาก 196 ประเทศ มาตั้งแต่ปี 2559 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส ซึ่งก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศถอนตัวสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงนี้ และนำไปสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวอเมริกัน รวมถึงกลุ่มเรียกร้องด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดี สำหรับในปัจจุบันแผนคำสั่งตามนโยบายของไบเดนมีความมุ่งมั่นชัดเจนที่จะสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดทดแทนพลังงานฟอสซิล และมีเป้าหมายที่จะบรรลุปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงมีการผลักดันแผนเศรษฐกิจมูลค่าที่ราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด เพราะประเทศสหรัฐฯ เองถือเป็นอีกหนึ่งในผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ และมีการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในส่วนของยุโรปได้มีแผนนโยบายที่เรียกว่า European Green Deal โดยสนับสนุนให้สหภาพยุโรปมีการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ ผ่านแคมเปญและข้อบังคับต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม และจริงจังมากยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายหลักที่จะขับเคลื่อนให้ยุโรปเป็นสังคมไร้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายใน 30 ปีข้างหน้า ในส่วนของฝั่งเอเชียเองนั้น นำโดยประเทศจีนที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้แสดงจุดยืนและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนกว่า 65% ภายในปี พ.ศ. 2573 และผลักดันเป้าหมายใหม่ในการผลิตพลังงานหมุนเวียนเพื่อใช้ภายในประเทศให้ได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ได้มีการประเมินมูลค่าสำหรับเม็ดเงินที่จะไหลเข้าสู่ธุรกิจอันเกี่ยวข้องกับ Energy Transition ไว้สูงถึง 29 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในกว่า 30 ปีข้างหน้า ซึ่งมาจากการสนับสนุนโดยแรงผลักดันจากผู้นำรัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกที่ต่างหันมาให้ความสนใจที่จะเข้ามาเป็นส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สำหรับในส่วนของตลาดการลงทุนเองก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าธุรกิจกลุ่มนี้น่าจะได้รับประโยชน์ในเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโอกาสต่อยอดการลงทุนไม่ได้จำกัดวงแคบอยู่ที่กลุ่มบริษัทผู้ผลิตพลังงานทางเลือกเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์จัดเก็บพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง และบริษัทที่มีการออกแบบซอฟต์แวร์เพื่อช่วยวิเคราะห์และพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงสุด จึงเห็นได้ว่า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นอีกหนึ่ง Mega Trends ที่จะเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงโลกด้วยนวัตกรรมและพลังงานเพื่ออนาคตได้เป็นอย่างดี

จากนี้ไปแนวคิดการเลือกใช้พลังงานสะอาดคงไม่ใช่เรื่องไกลตัวของทุกคนอีกต่อไป ซึ่งในปัจจุบันการเติบโตของอุตสาหกรรมกลุ่มนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้น (early stage) ดังนั้น จึงถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนที่กำลังจับตาเทรนด์การเติบโตของธุรกิจกลุ่มนี้ โดยตลาดการลงทุนในไทยเริ่มมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องนำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกแก่นักลงทุนแล้ว

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเป็นหนึ่งในส่วนร่วมของเปลี่ยนแปลงโลกไปกับเทรนด์พลังงานสะอาดเพื่ออนาคต มีหลายบริษัทจัดการที่ได้ให้ความสำคัญต่อธีมการลงทุนประเภทนี้จึงได้คัดสรรกองทุนชั้นนำมาเพื่อตอบโจทย์การลงทุน ซึ่งเราก็เป็นส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าการลงทุนในธุรกิจในกลุ่มนี้ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและโอกาสในการสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจในกลุ่มพลังงานสะอาดที่จะเข้ามาช่วยให้โลกเติบโตอย่างดีขึ้นได้ในอนาคต